Người nông dân năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Hoàng Ngọc Dương, dân tộc Tày, ở thôn Chùa, xã Chấn Thịnh huyện Văn Chấn (Yên Bái) là một điển hình phát triển kinh tế hộ gia đình mỗi năm thu trên 100 triệu đồng.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra vườn ngô lai của gia đình anh Dương (áo sẫm).
Cán bộ khuyến nông kiểm tra vườn ngô lai của gia đình anh Dương (áo sẫm).

Sinh ra trong một gia đình nông dân nên ngay từ nhỏ anh Dương đã quen với cuộc sống tự lập. Sau khi đi bộ đội rồi phục viên trở về anh đã phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ để làm kinh tế xoá đói giảm nghèo. Đã làm khá nhiều nghề nhưng không thành công, sau đó anh đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội  6 triệu đồng mua đôi lợn nái về nuôi. Năm đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm cộng với dịch bệnh khiến anh thua lỗ.

Trong khó khăn, hai vợ chồng động viên nhau không lùi bước mà tiếp tục mở rộng chuồng trại, mua lợn thịt về nuôi. Tích cực tìm hiểu khoa học, kỹ thuật nên đàn lợn của anh đã phát triển rất tốt. Hiện nay trong chuồng của anh lúc nào cũng có hàng chục con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng thu về trên 50 triệu đồng.

Ngoài nuôi lợn, anh còn tích cực thâm canh tăng vu, đưa giống lúa lai, ngô lai vào gieo cấy và trồng toàn bộ trên diện tích 2ha của gia đình. Bên cạnh đó, anh còn nuôi gà, vịt siêu trứng. Theo anh Dương thì nuôi gà, vịt không vất vả lắm, nếu thuận lợi thì hiệu quả cao hơn nhiều so với nuôi lợn, tuy nhiên mức độ rủi ro lại lớn. Năm qua, nhờ tích luỹ được kinh nghiệm nên đàn gà, vịt không bị ảnh hưởng của dịch bệnh, mỗi năm anh bán hàng tạ gia cầm và hàng nghìn quả trứng thu về trên 30 triệu đồng. Từ các nguồn thu, anh Dương có vốn  mở dịch vụ vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng.

Nhờ biết kết hợp chăn nuôi và trồng trọt cộng với dịch vụ, mỗi năm anh Dương thu lãi trên 100 triệu đồng. Có tiền, anh xây được ngôi nhà khang trang, thoáng mát. Đến năm 2007 anh Dương mua ôtô chuyên chở vật liệu để phục vụ bà con. Anh còn hỗ trợ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho nhiều hộ khó khăn ở trong và ngoài thôn.

Nhờ tích cực và năng động phát triển kinh tế, mô hình kinh tế của anh đã được lãnh đạo địa phương đánh giá cao và coi đây là điển hình cần nhân rộng.

Sùng A Mùa

Các tin khác

YBĐT - 70 năm tuổi đời, gần 40 năm tuổi Đảng, vinh dự năm lần được gần Bác Hồ, cho đến bây giờ, ông Nguyễn Ngọc Hoan - Bí thư Chi bộ 11, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) vẫn không ngừng cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Ông là một điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Là người nông dân quanh năm quen với cảnh một nắng hai sương cũng chỉ dám mong có đủ ăn, đủ mặc chứ ít ai dám nghĩ đến việc làm giàu. Đó là suy nghĩ của đa số những người nông dân một số xã ở Trấn Yên, bởi diện tích đất nông nghiệp bình quân trên đầu người còn thấp và đa phần là đất cằn cỗi, bạc màu. Vậy mà trái với những suy nghĩ ấy, nông dân Phí Đắc Hùng ở thôn Thịnh An, xã Quy Mông vẫn đang ngày ngày làm giàu cho bản thân và cho quê hương bằng sự thông minh, cần cù của mình.

YBĐT - Mặc dù định cư tại tổ 2, thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) chưa lâu, song thương binh 4/4 - Trần Công Hùng được hội viên cựu chiến binh cũng như người dân địa phương khâm phục bởi ý chí và nghị lực vượt khó làm giàu.

YBĐT - Người dân Hán Đà huyện Yên Bình (Yên Bái), ai cũng biết đến gia đình ông Đặng Văn Hãnh ở thôn Hồng Quân là một trong những hộ chăn nuôi giỏi vào hạng nhất nhì ở xã này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục