Vươn lên từ trong gian khổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bà con nơi đây ai cũng khâm phục cách vươn lên làm giàu của ông Giàng Súa Tếnh. Với mô hình chăn nuôi dê cùng sản xuất nông nghiệp tổng hợp mỗi năm ông thu về trên 20 triệu đồng.

Ông Giàng Súa Tếnh chăm sóc đàn dê của gia đình.
Ông Giàng Súa Tếnh chăm sóc đàn dê của gia đình.

Ông Tếnh cho biết, thời nhỏ ông không được đi học như các bạn mà phải theo bố mẹ lên nương rẫy nhưng làm mãi mà gia đình cũng không thoát khỏi đói nghèo. Khi  lớn lên, được nếm trải bao khổ cực, từ đó trong ông luôn nung nấu ý chí vươn lên,  ông quyết không tham gia những việc xấu như nghiện ngập, cờ bạc...

 Sau khi ông xây dựng gia đình, vợ chồng ông tích cực khai hoang vỡ đất làm ruộng bậc thang cấy lúa. Đồng thời, tận dụng những đồi cao, cày cuốc làm nương để tra ngô, trồng lúa nương. Dần dần gia đình ông đã có trên 2.000 m2 đất ruộng và với cách gieo trồng theo phương thức mới nên mỗi vụ cũng thu về đạt 1,5 tấn thóc. Ngoài ra, gia đình ông còn khai thác 2.000m2 đất trồng lúa nương, khoảng 1.000 m2 đất trồng ngô.

Thu nhập vụ sau luôn cao hơn vụ trước, gia đình đã có đủ thóc ăn. Ông cũng nhận ra rằng, sinh sống ở nơi vùng cao, nơi tự cung, tự cấp thì phải tìm hướng phát triển gia súc và gia cầm. Ở gần đỉnh đèo Khau Phạ với khí hậu rất thuận lợi cho chăn nuôi dê, từ đó ông đã mạnh dạn vay mượn bà con hàng xóm láng giềng cùng với chút vốn liếng của gia đình mua một đôi dê về nuôi. Lúc đầu do chưa có kiến thức nên cũng gặp không ít khó khăn, hay bị dịch. Với bản chất cần cù, chịu khó tìm hiểu cách nuôi dê của nhiều mô hình chăn nuôi giỏi ở trong và ngoài huyện để áp dụng vào chăn nuôi nên ông đã thành công.

Từ nuôi dê, trồng trọt, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang, có đủ đồ dùng sinh hoạt, mua được nhiều đồ đắt tiền như: xe máy, ti vi, máy khâu... phục vụ cuộc sống gia đình, có đủ các công trình phụ đảm bảo sinh hoạt hợp vệ sinh. Do từ nhỏ thất học, bản thân ông đã gặp không ít khó khăn trong lao động sản xuất nên với các con của mình, ông đều tạo điều kiện cho đi học. Nay đứa con trai lớn đã là cán bộ. Những đứa sau đang tiếp tục học tại các trường của huyện và tỉnh.

Hiện gia đình ông Tếnh đã trở thành hộ khá giả nhất nhì trong làng và được nhiều người học tập và làm theo. Ông còn giúp đỡ nhiều người nghèo khác. Luôn sống mẫu mực nên ông Giàng Súa Tếnh được bà con mến phục.

Sùng A Mùa

Các tin khác

YBĐT - Cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn (Yên Bái) chừng 3km, khu đồi Suối Tôm, thôn Văn Thi 4 được ví như một khu rừng sinh thái của xã Sơn Thịnh. Điều đáng trân trọng hơn cả là người gây dựng lên khu rừng ấy lại là một người lính già đã ngoài tuổi 80.

YBĐT - Anh Hoàng Tiến Dũng, thôn Đồng Tâm, xã Liễu Đô (huyện Lục Yên - Yên Bái) là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, khiến ai cũng khâm phục.

YBĐT - Trong những điển hình sản xuất nông - lâm nghiệp giỏi của Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái), nổi lên hộ gia đình anh Lê Cao Vy, thôn 4 xã An Bình. Ai ai trong xã cũng tấm tắc khen ngợi gia đình anh giỏi phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Anh là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu để người dân trong xã học tập và noi theo.

YBĐT - Từ trung tâm xã vượt qua con đường mòn nhỏ hẹp với những rãnh nước, khe suối chắn ngang, cuối cùng chúng tôi cũng đến được gia đình ông Đỗ Quốc Nhuận thương binh hạng 4/4 thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Thật khác xa so với những gì chúng tôi tưởng tượng, cả một vùng đồi núi cằn cỗi được phủ kín một màu xanh của chè, ngô, sắn và rừng kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục