Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2022 | 7:43:19 AM

YênBái - Cuộc thi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh, thiếu niên theo hình thức trực tuyến vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa giúp trang bị kiến thức pháp luật cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền học tập Luật An ninh mạng.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền học tập Luật An ninh mạng.

Thực hiện Kế hoạch số 06 của UBND tỉnh về công tác PBGDPL và Chương trình phối hợp số 21 giữa Sở Tư pháp với Tỉnh đoàn thanh niên về tuyên truyền PBGDPL cho đoàn viên, thanh, thiếu niên giai đoạn 2020 - 2022, nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cũng như nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của ĐVTN trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Thanh niên với pháp luật” vừa góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh niên vừa góp phần phòng, chống và thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện Kế hoạch số 06 của UBND tỉnh về công tác PBGDPL và tăng cường PBGDPL cho thanh thiếu niên, Sở Tư pháp đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên đã phối hợp tổ chức cuộc thi trực tuyến "Thanh niên với pháp luật” năm 2021. Ban Tổ chức cuộc thi đã ban hành văn bản hưởng ứng cuộc thi gửi tới các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành đoàn... đề nghị phối hợp. Đồng thời đăng tải các văn bản liên quan đến cuộc thi trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn Thanh niên... Thường xuyên thông báo tiến độ, kết quả cuộc thi và đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi. Theo đó, Cuộc thi đã thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN tham gia. Sau khi họp chấm giải, Ban Tổ chức cuộc thi đã công nhận kết quả và trao thưởng cho 16 thí sinh và 2 tập thể có kết quả dự thi cao nhất. 

Thành công bước đầu của Cuộc thi chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các thành viên Ban Tổ chức, sự hưởng ứng nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành đoàn; sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tư pháp - Tỉnh đoàn, Công an tỉnh. Đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí của Ban An toàn giao thông tỉnh đối với cuộc thi. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng tỉnh đã phối hợp đăng tải các nội dung liên quan đến cuộc thi.

Cuộc thi tuyên truyền PBGDPL cho thanh thiếu niên theo hình thức trực tuyến vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa giúp trang bị kiến thức pháp luật cho các ĐVTN. Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐVTN tham gia tự giác học tập và tìm hiểu pháp luật, nhất là trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 và tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL là một phương tiện hữu hiệu nhất. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc thi vẫn còn khó khăn, hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đó là: một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc, hưởng ứng tham gia cuộc thi nên số lượng người tham gia còn thấp. Hơn nữa, số lượng người tham gia cuộc thi không đồng đều, chủ yếu tập trung ở các huyện, thị, thành đoàn, còn các đoàn cơ sở tham gia tỷ lệ thấp.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cũng gây khó khăn cho Ban Tổ chức trong việc triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông hưởng ứng cuộc thi, qua đó cũng ít nhiều làm giảm sự hiệu quả, sức lan tỏa thông tin của cuộc thi. 

Vì vậy, năm 2022 này, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc PBGDPL nói chung và phổ biến về nội dung cuộc thi nói riêng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức cuộc thi cần đẩy mạnh và phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội trong công tác truyền thông, thông tin về các nội dung của cuộc thi để thu hút ngày càng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân cùng tích cực tham gia hưởng ứng.

Có như vậy, công tác tuyên truyền PBGDPL mới đạt được những kết quả cao hơn với sự lan tỏa ngày càng sâu rộng hơn trong quần chúng nhân dân từ vùng thấp tới vùng cao trong tỉnh.

Thanh Hương

Tags giáo dục pháp luật dịch bệnh Covid-19 thiếu niên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục