Khiếu kiện:

Chớ để kẻ xấu lợi dụng !

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như chúng ta đã biết, thời gian qua, trên địa bàn một vài nơi như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, một số đối tượng lợi dụng người dân đi khiếu kiện để lôi kéo, kích động chống phá chính quyền nhằm mục đích gây ảnh hưởng lớn ra bên ngoài, phục vụ âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, bằng nhiều hình thức cho tiền người đi khiếu kiện, vận động tập trung đông người dân đi khiếu kiện tại một số điểm tiếp dân, viết đơn thư nặc danh vu khống, bôi nhọ cán bộ…

Tuy nhiên, âm mưu của những kẻ phản động đội lốt thầy tu như Thích Quảng Độ, Thích Không Tánh đã bị cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt những người đi khiếu kiện đã nhận ra âm mưu của một số ít phần tử “miệng nam mô, bụng bồ dao găm” vừa bị vạch trần.

Cũng như nhiều địa phương khác, ở tỉnh Yên Bái, việc công dân đi khiếu nại, tố cáo là rất bình thường trong xã hội. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận, xem xét giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân hết sức công tâm và minh bạch theo đúng thẩm quyền, tỷ lệ đơn thư được giải quyết luôn đạt từ 90% trở lên. Qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cả người khiếu kiện và bị khiếu kiện, bảo vệ lợi ích Nhà nước. Bên cạnh đó, kịp thời xử lý kỷ luật một số cán bộ đảng viên, công chức vi phạm...

Mặc dù vậy, có một số trường hợp người dân đi khiếu kiện chưa đúng luật, khiếu kiện vượt cấp, đã có quyết định giải quyết cuối cùng của cấp có thẩm quyền nhưng vẫn khiếu kiện kéo dài hoặc lên tận Trung ương. Một số kẻ xấu trong dịp vừa rồi đã a dua lợi dụng viết đơn thư nặc danh, vu khống, bôi nhọ cán bộ… Ngay như việc một số công dân tập trung trước cổng UBND tỉnh để khiếu kiện, viết biểu ngữ, nói xấu cán bộ, chính quyền… là vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị của địa phương. Tuy sau đó, một số công dân vi phạm được chính quyền, cơ quan chức năng vận động giải thích đã hiểu và không tập trung đi khiếu kiện trái pháp luật nữa, nhưng phải thấy rằng việc làm như vậy là không nên.

Pháp luật Việt Nam không cấm công dân đi khiếu kiện, quyền tự do, dân chủ của công dân luôn được coi trọng. Tuy nhiên, việc khiếu nại, tố cáo của công dân phải được thực hiện dân chủ, đúng pháp luật. Công dân khi khiếu kiện cần nắm rõ Luật Khiếu nại, tố cáo để không vi phạm vào luật đã quy định. Điều quan trọng, người khiếu kiện chớ nên nhìn sự việc như một bức tranh màu xám, nhìn một cách phiến diện, cực đoan. 

Từ trước đến nay, mọi vụ việc đều được các cấp, ngành trong tỉnh xử lý, giải quyết một cách công tâm, triệt để và đúng pháp luật. Trong tình hình hiện nay, nhân dân và nhất là người đi khiếu kiện cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh mắc mưu các phần tử phản động, chớ để kẻ xấu lợi dụng gây ảnh hưởng và làm phương hại đến lợi ích của chính mình và an ninh quốc gia.

Các cơ quan cần quan tâm giải quyết khiến nại, tố cáo của công dân; đồng thời xử lý kiên quyết các đối tượng lợi dụng dân chủ cố tình tố cáo, hoặc lợi dụng tố cáo để gây khó khăn cho hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị...

Huy Văn

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục