Lục Yên (Yên Bái): Mưa to, dông lốc liên tiếp gây nhiều thiệt hại trong 3 ngày

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/4/2024 | 3:56:49 PM

YênBái - Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)
Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống. (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió tây trên cao, nên chiều và đêm ngày 19/4 rạng sáng ngày 20/4, các khu vực trên địa bàn tỉnh  Yen Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 50mm. 

Mưa to kèm theo dông lốc đã gây nhiều thiệt hại, chủ yếu ở huyện Lục Yên, số ít ở huyện Văn Chấn. Cụ thể, mưa to, dông lốc đã làm 2 người bị thương nhẹ là chị Trương Thị Lên, sinh năm 1993, thôn Loong Tra, xã Minh Xuân và ông Triệu Văn Định, sinh năm 1959, thôn 10, xã Động Quan, huyện Lục Yên.
 
150 nhà ở và 2 nhà xưởng đã bị sập đổ và tốc mái, trong đó: huyện Lục Yên có 147 nhà  với 3 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 1 hội trường thôn ở xã Tân Lĩnh bị tốc mái, 1 nhà xưởng ở xã An Phú sập hoàn toàn; huyện Văn Chấn có 3 nhà tốc mái. 

Mưa, dông lốc cũng làm thiệt hại, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp ở huyện Lục Yên gồm 224,7 ha ngô và cây lâm nghiệp (trong đó có 192,9 ha ngô; 31,8 ha cây lâm nghiệp); chết 1 con gia súc.

Ước thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo , UBND các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân; thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương. Đến 15h chiều nay (20/4), các nhà tốc mái cơ bản đã được khắc phục. Riêng đối với các nhà bị sập đổ hoàn toàn, các xã đã huy động lực lượng tại chỗ để giúp các hộ gia đình dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.

Cùng đó, các địa phương chỉ đạo duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.

Chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại, theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

Trước đó, ngày 17/4/2024, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Văn bản số 16/BCH-PCTT về việc chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh; chỉ đạo các địa phương theo dõi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra.  Các địa phương đã  chủ động, thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại chỉ trong 3 ngày gần đây. Trước đó, trận mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện này cũng đã làm 1 người bị thương, 56 nhà tốc mái, gần 300 ha hoa màu bị gãy đổ.

YBĐT


Tags Yên Bái mưa to dông lốc thiệt hại huyện Lục Yên

Các tin khác
Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục