Văn Chấn thúc đẩy tiến độ làm nhà cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2023 | 3:35:45 PM

YênBái - Văn Chấn huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền cấp cơ sở, cộng đồng, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025.

Năm 2023, Văn Chấn thực hiện hỗ trợ làm nhà cho 97 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Trong đó: làm mới là 91 hộ, sửa chữa 6 hộ. Tổng kinh phí thực hiện 4.700 triệu đồng.
Năm 2023, Văn Chấn thực hiện hỗ trợ làm nhà cho 97 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Trong đó: làm mới là 91 hộ, sửa chữa 6 hộ. Tổng kinh phí thực hiện 4.700 triệu đồng.

Là huyện miền núi, Văn Chấn hiện có trên 65% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Tuy được quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua, nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng, điều kiện sinh sống của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS của huyện còn nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thiếu nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt...

Để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho đồng bào DTTS trên địa bàn, thời gian qua, Văn Chấn đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền cấp cơ sở, cộng đồng, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025. 

Các xã, thị trấn rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở, đảm bảo đúng đối tượng; huy động nhân công vật liệu; phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn, bản trong chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch; giám sát để các hộ gia đình sử dụng tiền hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo....

Bà Phạm Thị Tuyết - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Chấn cho biết: Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, trong năm 2023, Văn Chấn thực hiện hỗ trợ làm nhà cho 97 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; trong đó: làm mới  91 hộ, sửa chữa 6 hộ. Tổng kinh phí thực hiện là 4,7 tỉ đồng; trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi hỗ trợ 3,4 tỉ đồng; ngân sách tỉnh và nguồn huy động khác hỗ trợ 1,3 tỉ đồng. Ngoài ra, hàng năm huyện còn huy động từ các nguồn kinh phí các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để làm mới từ 10 -15 nhà, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn 2023 -2025.

Giải quyết tình trạng thiếu nhà ở của những hộ nghèo, cận nghèo cũng là ưu tiên của xã Nậm Búng - địa phương có gần 70% dân số là đồng bào người Dao, người Thái. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tập quán canh tác còn lạc hậu, điều kiện sống của nhiều hộ dân còn khó khăn, nhất là nhà ở.

Bên cạnh chỉ đạo, phổ biến, quán triệt sâu rộng mục tiêu, nội dung của Đề án làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức, Đảng ủy xã Nậm Búng chỉ đạo chính quyền ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn, trong đó xác định rõ số lượng, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở của từng thôn; chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa để có thể hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn làm nhà ở. 

Đồng chí Đặng Ngọc Toán - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Búng cho biết thêm: Đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng tự làm nhà, địa phương có trách nhiệm huy động hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư nơi đối tượng cư trú để tổ chức làm nhà. Đến nay, Nậm Búng đã hoàn thành kế hoạch năm 2023 về hỗ trợ làm nhà cho 13 hộ đảm bảo chất lượng, tiền hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích. 

Cũng như hộ anh Bàn Hiệu Chu ở thôn Sài Lương và những hộ khác của xã Nậm Búng, hộ anh Lò Văn Tiến ở thôn Nậm Cưởm là hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà mới với số tiền 50 triệu đồng.Ngôi nhà cho anh Tiến đã hoàn thành với diện tích trên 80 m2. Gia đình anh đã nhận 40 triệu đồng từ nguồn ngân sách trung ương của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và miền núi.

Anh Tiến cho biết: Có được ngôi nhà mới cứng trên bền dưới, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi còn được họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công, vật liệu. Ngôi nhà mới giúp chúng tôi yêu tâm và thực sự là nguồn động viên gia đình nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Đến nay, huyện Văn Chấn đã thực hiện phân bổ kinh phí từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi hỗ trợ 85 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các địa phương đang triển khai, phấn đấu hoàn thành làm nhà ở, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo xong trước 30/10/2023, góp phần giúp hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Nếu làm mới nhà ở, người dân sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Trong đó: 40 triệu đồng từ nguồn ngân sách trung ương của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và miền núi; 10 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, nguồn huy động hợp pháp. Nếu sửa chữa nhà ở, người dân sẽ được hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà từ nguồn ngân sách tỉnh, nguồn huy động hợp pháp

Thành Trung

Tags Văn Chấn dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa hà ở đất ở đất sản xuất nước sinh hoạt

Các tin khác
Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên lắp đặt hệ thống loa thông minh tại các thôn bản vùng sâu vùng xa

Thiếu hụt thông tin là một trong những chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản trong bộ tiêu chí nghèo đa chiều. Để giảm nghèo về thông tin, thời gian qua, ngoài việc đầu tư về dịch vụ viễn thông và phương tiện tiếp cận thông tin cho người dân gắn với thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, huyện Trấn Yên còn đa dạng hóa các kênh thông tin đến đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Ảnh minh họa.

Tính đến hết tháng 7/2023, giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương đạt 1.946,636 tỷ đồng, bằng 15,34% số vốn được phân bổ (1.524,449 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, đạt 28,23%; 422,187 tỷ đồng vốn sự nghiệp, đạt 6,53%). Hiện việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở một số địa phương còn chậm…

Thu nhập từ nương khoai sọ giúp gia đình chị Thào Thị Vang, thôn Khấu Ly, xã Bản Mù ổn định kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở lồng ghép các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đã và đang vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, xã phấn đấu giúp 78 hộ thoát nghèo.

Thời gian qua, các bộ, ngành trung ương và các địa phương đã rất tích cực trong việc triển khai, thực hiện Dự án 5.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, giải quyết nhanh nhất các đề xuất, kiến nghị cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương trong triển khai Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục