An Lạc tăng tốc về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 7:33:52 AM

YênBái - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã An Lạc nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến hết năm 2022 xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn khu trung tâm xã An Lạc ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn khu trung tâm xã An Lạc ngày càng khởi sắc.

Xuất phát điểm thấp, đời sống người dân nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế...; vì vậy, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã An Lạc, huyện Lục Yên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chương trình XDNTM ở An Lạc đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. 

Xác định mục tiêu cốt lõi trong XDNTM chính là nâng cao đời sống người dân, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai của địa phương; hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; các loại cây trồng được chăm sóc đúng kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao... 

Đến nay, xã có trên 70% số hộ có diện tích rừng trồng từ 1 ha trở lên. Sản xuất nông nghiệp đang dần chuyển sang phát triển hàng hóa và đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương như mô hình chăn nuôi trâu bò từ 10 con trở lên có 5 mô hình; 25 mô hình chăn nuôi lợn thịt từ 15 con/lứa trở lên; 35  mô hình chăn nuôi gia cầm từ 100 con/lứa trở lên; 6 mô hình trồng cây ăn quả có múi với diện tích từ 1ha trở lên. Xã hình thành và phát triển 11 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng; 37 cơ sở kinh doanh tổng hợp; qua đó, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân; giá trị kinh tế của các sản phẩm nông - lâm nghiệp của địa phương được nâng lên. 

Ông Nguyễn Hồng Quân, thôn Làng Chã chia sẻ: "Được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình tôi phát triển kinh tế tổng hợp, trồng rừng, chăn nuôi cá, gà... nên đời sống đến nay được cải thiện rõ rệt".

Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ; làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hướng dẫn người dân đi xuất khẩu lao động. Nhờ đó, nhiều lao động có việc làm, thu nhập ổn định và đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 13%.

Cùng với chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, xã đã huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống đường nông thôn, trường học, công trình thủy lợi, phát triển sản xuất... nên đến nay đường liên thôn được bê tông đạt 100%; 100% số hộ đều sử dụng điện lưới quốc gia với nguồn cung ổn định...

Hiện nay, theo Bộ tiêu chí mới, xã An Lạc đang còn 6 tiêu chí NTM chưa hoàn thành như: giao thông; thủy lợi và phòng chống thiên tai; môi trường và an toàn thực phẩm; cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và tiêu chí nghèo đa chiều. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã An Lạc nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu đến hết năm 2022 xã sẽ đạt chuẩn NTM. 

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã đang huy động các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để sớm hoàn thành các tiêu chí NTM. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cùng với việc huy động sức dân, phấn đấu đưa xã về đích NTM vào cuối năm nay. 

Khắc Điệp

Tags An Lạc tăng tốc về đích Lục Yên nông thôn mới

Các tin khác
Trẻ em dân tộc thiểu số Raglai ở xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận có nước sạch sử dụng

Những năm qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo các làng quê. Việc cung cấp các dịch vụ cơ bản có nhiều thay đổi. Ðặc biệt, tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường đã nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm sức khỏe nhân dân. Tính đến năm 2020, khoảng 88,5% người dân nông thôn được tiếp cận tới nguồn nước hợp vệ sinh, so với năm 2000, tỷ lệ này mới đạt 32%.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Lục Yên tham gia phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” giúp dân dọn dẹp cảnh quan, làm vệ sinh môi trường.

Những năm qua, cùng với việc làm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban CHQS huyện Lục Yên còn tích cực tham gia phong trào XDNTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân...

Người dân thôn 5, xã Minh Quán bê tông hóa đường thôn.

Là một trong 3 xã của tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu năm 2022, hiện nay, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu đặt ra.

Đồng bào Mông xã Nà Hẩu được Nhà nước đầu tư cây quế giống để phát triển kinh tế.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, những năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ở Nà Hẩu dù có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục