Sẽ kiểm tra chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 8:45:12 AM

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1819/KH-BVHTTDL về việc kiểm tra đảm bảo chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước; các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Trước mắt, Bộ sẽ tiến hành giám sát một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, gồm có: Miền Bắc (Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An); miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam); miền Nam (Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang)

Thời gian dự kiến từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2023, trong đó, tháng 6 thực hiện kiểm tra tại miền Bắc, từ tháng 7 đến tháng 10 thực hiện kiểm tra tại miền Trung và miền Nam.

Cùng với các hoạt động kiểm tra, các cơ quan quản lý cũng sẽ tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch, yêu cầu các khách sạn thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch có một số hạn chế: yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng. Đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, không đảm bảo vệ sinh, nhân lực không đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên ứng xử thiếu văn minh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng; đảm bảo các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn được xếp hạng sao phải đảm bảo duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn.


Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh, bền vững

Rà soát, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong cơ sở lưu trú du lịch; có kế hoạch tuyển dụng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên; thay thế, điều chuyển những nhân viên hạn chế về chuyên môn sang bộ phận khác phù hợp.

Kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, an toàn.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, đặc biệt kiểm tra, rà soát việc quảng bá hạng cơ sở lưu trú du lịch trên các trang mạng xã hội, hệ thống đặt phòng trực tuyến như: Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Facebook, Zalo…

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Du lịch trong việc tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19.

Tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Đồng thời, nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch; kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho đơn vị không thực hiện đúng quy định.

Việc triển khai Kế hoạch thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc chấn chỉnh, phục hồi và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh, bền vững. Qua đó, tạo ra chuyển biến và kết quả cụ thể về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Câu lạc bộ các dân tộc xã Xuân Lai, huyện Yên Bình biểu diễn trích đoạn “Khảm Hải”.

"Cảnh sắc rất tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, văn hóa độc đáo và đồ ăn ở đây cũng rất ngon”, ông Oliver - du khách Pháp chia sẻ khi làng Ngòi Tu, xã Vũ Linh. Kết quả đó nằm trong những nỗ lực phát huy và phát triển bền vững các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của Yên Bình.

Đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn mùa nước đổ

Chuyển sang cho thuê các địa điểm du lịch nổi tiếng để giữ vẻ đẹp cảnh quan với giá trị tương đương thu nhập thực tế hàng năm thu được của các hộ dân canh tác trên ruộng bậc thang; giao cho các bản quản lý, chăm sóc, dọn vệ sinh giữ vững cảnh quan xanh, sạch, đẹp các điểm check in nổi tiếng... đang là cách hiệu quả để Mù Cang Chải nâng cao chất lượng điểm du lịch.

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng.

"Khách đến đây, vợ chồng tôi cho thuê trang phục dân tộc, tự tay pha trà mời khách, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những nét đặc trưng văn hóa, cuộc sống của đồng bào Mông" - anh Vàng A Hồng kể. Đó là một trong những sự hấp dẫn du khách đến quê hương cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi Suối Giàng.

Lễ đón nhận của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục