Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt ở Lang Thíp: Tuyên truyền đi trước, phối hợp hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 7:44:26 AM

YênBái - Tuyến đường sắt đi qua địa bàn xã Lang Thíp, huyện Văn Yên dài 10 km. Trên tuyến này, nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt có khoảng 170.000 m2 đất các loại; có 7 công trình gồm nhà ở, công trình phụ của hộ gia đình, cá nhân đã được xây dựng từ năm 2015 trở về trước.

Công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào duy tu, bảo trì đường sắt đoạn qua địa bàn xã Lang Thíp.
Công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào duy tu, bảo trì đường sắt đoạn qua địa bàn xã Lang Thíp.

Những năm qua, UBND xã Lang Thíp đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và bảo đảm trật tự ATGT đường sắt thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh xã, tổ chức hội nghị UBND xã mở rộng đến các chi bộ, các thôn và phối hợp với các đoàn thể, đơn vị trường học tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên, đoàn viên, học sinh và toàn thể nhân dân qua các buổi sinh hoạt đoàn, hội, chào cờ đầu tuần của các nhà trường, các buổi họp thôn. 

Ngoài ra, UBND xã phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các chủ sử dụng đất nằm trong hành lang ATGT đường sắt nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng và bảo đảm ATGT đường sắt. 

Cụ thể như nhắc nhở các hộ dân không được trồng các loại cây trồng có chiều cao trên 1,5 m, tuổi đời sinh trưởng trên 1 năm; không được cơi nới, xây dựng các công trình, vật kiến trúc trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. 

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị địa phương và nhân dân trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt và bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn. 

Qua tuyên truyền và vận động, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã tự giác dỡ bỏ các công trình, vật kiến trúc, cây trồng trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Đặc biệt, những năm gần đây, xã không có phát sinh mới các trường hợp vi phạm, không có tình trạng người dân ném đất, đá, rác thải lên tàu khi lưu thông qua địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lang Thíp còn 28 lối đi tự mở qua đường sắt. Từ năm 2021 đến nay, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gom và đã xóa bỏ được 1 lối đi tự mở tại đầu cầu khu Km230; mở được 1 đường gom tại Km223+857, nhất là không có phát sinh thêm lối đi tự mở nào.

Thực hiện quản lý, theo dõi lối đi tự mở và kịp thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn không phát sinh lối đi tự mở, những năm qua, Đảng ủy và UBND xã đã chú trọng thực hiện công tác phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gom đi chung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, cắm biển cảnh báo và vận động xóa bỏ các lối đi tự mở có dấu hiệu phát sinh. Đồng thời, địa phương đã phân công lực lượng Công an xã, dân quân cơ động tổ chức thực hiện canh gác, kiểm soát ở những vị trí có lượng người, phương tiện lớn lưu thông qua lại. 

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã Lang Thíp cho biết: "Công tác bảo đảm hành lang ATGT đường sắt những năm qua trên địa bàn xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, các phòng, ban chuyên môn của huyện Văn Yên và sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý đường sắt, đặc biệt là có được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn thực tế mà địa phương gặp phải là từ năm 2003 trở về trước, đường sắt là đường giao thương chủ đạo, nhân dân ở rải rác theo ven đường sắt nên đã hình thành nhiều lối đi tự mở. Mặt khác, do địa hình chia cắt, phức tạp, dân cư thưa thớt nên chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở đường gom để giảm các lối đi tự mở hiện có”.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn, xã Lang Thíp kiến nghị cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ công trình đường sắt, nghiêm túc chấp hành quy định về hành lang ATGT đường sắt và bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, các cấp, ngành, cơ quan liên quan cần bố trí nguồn vốn để mở các đường gom, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời, bố trí kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt và cắm thêm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt ở những điểm có nhà ở dân cư.   

Nguyễn Thơm

Tags an toàn giao thông đường sắt Lang Thíp Văn Yên đền Đông Cuông

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Đến 7h30 sáng 1-3, lực lượng chức năng vẫn đang xử lý hiện trường vụ tai nạn xảy ra lúc 2h sáng.

Cục CSGT phối hợp với nhiều địa phương kiểm tra vi phạm trật tự ATGT trên sông Hồng.

Trong dịp lễ hội mùa xuân 2024, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ phối hợp với công an các địa phương trên tuyến sông Hồng để tăng cường kiểm tra trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Bằng lái xe hạng A4 lái được xe gì? Thi bằng lái xe hạng A4 gồm những phần thi nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Chiếc xe ô tô đâm trực diện vào lan can ven đường quốc lộ 1A.

Đang di chuyển trên quốc lộ 1A tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, chiếc xe ô tô khách bỗng nhiên tông xuyên vào lan can bên đường khiến sáu người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục