Điều kiện xác định người bị phơi nhiễm HIV, nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2023 | 9:19:28 AM

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 24/2023/QĐ-TTg quy định điều kiện xác định người bị phơi nhiễm với HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Điều kiện xác định người bị phơi nhiễm HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp. (Ảnh: chinhphu.vn)
Điều kiện xác định người bị phơi nhiễm HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp. (Ảnh: chinhphu.vn)

Điều kiện xác định người bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

Quyết định nêu rõ, người được xác định bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

1- Khi đang thi hành nhiệm vụ bị một trong các tai nạn sau: Bị máu, chế phẩm máu hoặc dịch cơ thể người nhiễm HIV tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc hoặc vùng da bị tổn thương; bị máu, chế phẩm máu hoặc dịch cơ thể người không xác định được tình trạng nhiễm HIV tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc hoặc vùng da bị tổn thương.

2- Có kết quả xét nghiệm HIV âm tính do cơ sở xét nghiệm theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh thực hiện. Mẫu máu sử dụng xét nghiệm HIV phải lấy từ người bị tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong thời gian 72 giờ kể từ thời điểm xẩy ra tai nạn quy định tại khoản 1.

Điều kiện xác định người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

Người được xác định bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

1- Bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

2- Có kết quả xét nghiệm HIV dương tính do cơ sở xét nghiệm HIV đủ điều kiện khẳng định HIV dương tính thực hiện. Mẫu máu sử dụng xét nghiệm phải lấy từ người bị phơi nhiễm với HIV tại thời điểm từ đủ 30 ngày đến trước 180 ngày kể từ thời điểm bị tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

Quyết định nêu rõ, Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

Bộ Quốc phòng cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

Bộ Công an cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý và các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ, ngành khác trừ trường hợp quy định trên.

Trình tự cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (cơ quan quản lý) gửi 1 bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp; qua đường bưu chính; trên môi trường điện tử.

Trình tự kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận như sau:

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do và hướng dẫn cho cơ quan quản lý bổ sung hồ sơ.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2023.

(Theo NDO)

Các tin khác
Cơ quan chức năng Pakistan họp về vụ 12 bệnh nhân bị mù sau khi tiêm một loại thuốc chữa ung thư

Cơ quan chức năng Pakistan tiến hành điều tra việc 12 bệnh nhân bị mù sau khi tiêm một loại thuốc chữa ung thư.

Người cao tuổi các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái được khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí.

Từ ngày 13/4 đến ngày 18/9/2023, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tổ chức Chương trình khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người trên 60 tuổi tại 15 trạm y tế xã, phường trên địa bàn. Chương trình có sự đồng hành của Thành đoàn Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm dưỡng lão Mộc An Nhiên và Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Giang.

Nữ hộ sinh Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thực hiện sàng lọc sau sinh để phát hiện bệnh di truyền từ bố, mẹ sang con.

Thalassemia hay tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền. Nó không chỉ gây ra nỗi đau dai dẳng cho bệnh nhân, trở thành gánh nặng kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng dân số, suy giảm sự phát triển giống nòi. Căn bệnh này tuy không chữa khỏi song có thể phòng tránh được khi người dân hiểu biết đầy đủ về bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Mô hình in 3D đã giúp ê-kíp tìm và phẫu thuật chính xác, giảm thiểu tổn thương cho người bệnh.

“Cả đời làm về xương, mỗi năm mổ cả trăm ca ung thư nhưng tôi chưa bao giờ gặp trường hợp ung thư sụn, tàng hình với chụp X-quang. Khối u như tảng đá khổng lồ, giống như một bào thai trong ổ bụng nhưng thò một chân ra ngoài, dính vào khung chậu”, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trung Dũng chia sẻ về ca phẫu thuật ung thư xương khổng lồ chưa từng gặp trong y văn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục