Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT huyện Văn Chấn (1972 - 2022)

Ngôi trường hạnh phúc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/11/2022 | 6:44:53 AM

YênBái - Với phương châm “Trường như nhà, thầy, cô như cha mẹ; bạn bè như anh em ruột thịt”, những năm qua Trường THPT huyện Văn Chấn đã trở thành nơi mà cả giáo viên và học trò nhà trường muốn đến mỗi ngày. Nhà trường trở thành điểm sáng xây dựng trường học hạnh phúc.

Học sinh Trường THPT huyện Văn Chấn tham gia hoạt động ngoại khóa tại “địa chỉ đỏ” đèo Lũng Lô thuộc xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.
Học sinh Trường THPT huyện Văn Chấn tham gia hoạt động ngoại khóa tại “địa chỉ đỏ” đèo Lũng Lô thuộc xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Năm học 2021 - 2022, Trường THPT huyện Văn Chấn thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc. Với tổng số 21 lớp học, 50 cán bộ, giáo viên và 915 học sinh, nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch phát động Phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. 

Điều đầu tiên Trường THPT huyện Văn Chấn làm khi xây dựng trường học hạnh phúc là thay đổi tư duy về giáo dục. Giáo viên nhà trường chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành vi, thái độ với học sinh theo hướng thân thiện, gần gũi, yêu thương nhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường, lớp. 

Ban Giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Hội đồng Giáo dục đúng với chuyên môn, sở trường mà họ được đào tạo và yêu thích, không tạo áp lực cho giáo viên. Bản thân mỗi giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung bài và từng đơn vị kiến thức, tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong các tiết học. 

Theo cô giáo Đào Thị Thu Hương - Tổ trưởng chuyên môn Tổ Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, để có một trường học thân thiện, hạnh phúc, trước hết bắt đầu từ giáo viên cần thay đổi tư duy nhận thức, hành động và cả cảm xúc để có được các bài giảng hay, đầy hứng thú với học sinh, tạo ra bầu không khí thân thiện và yêu thương. Giáo viên chúng tôi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. 

"Chúng tôi vui vì môi trường làm việc dân chủ, minh bạch và thân thiện, được tạo cơ hội để sáng tạo, được bày tỏ quan điểm và nhất là được sự tôn trọng từ Ban Giám hiệu, phụ huynh học sinh và đặc biệt là luôn nhận được sự kính trọng từ học sinh. Mọi sự cố gắng của chúng tôi từ việc nhỏ nhất đều được tập thể Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận. Khi tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong công việc, giáo viên chúng tôi thăng hoa hơn trong bài giảng và truyền cảm hứng, niềm hạnh phúc đó cho học trò” - Cô giáo Đào Thị Thu Hương cho biết. 
Xây dựng trường học hạnh phúc, Trường THPT huyện Văn Chấn luôn xác định, học sinh là chủ thể quan trọng nhất nhưng bên cạnh đó đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường và phụ huynh cũng chính là nhân tố chính để giúp các em cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hàng ngày. 

Đây cũng là điều kiện giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạo những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học, những bài giảng. Học sinh của nhà trường đã được học những tiết học hạnh phúc, những lớp học hạnh phúc. 

Ngoài ra, nhà trường tổ chức các câu lạc bộ cho các em học sinh tham gia, giúp thỏa mãn đam mê cũng như phát huy năng lực, sở trưởng của mình. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với học sinh, phụ huynh học sinh. 

Các buổi đối thoại diễn ra cởi mở, lãnh đạo nhà trường lắng nghe, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, ghi nhận những phản ánh của phụ huynh và có những chỉ đạo, điều chỉnh các hoạt động giáo dục của nhà trường hiệu quả hơn. Xây dựng trường học hạnh phúc đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 

2 năm trở lại đây, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường từng bước được nâng cao, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99,5%; học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học đạt từ 35% trở lên. 

Trong năm học 2021 - 2022, trường đã tiến hành khảo sát cảm nhận hạnh phúc với cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Kết quả có 96% cán bộ, giáo viên, 95% học sinh cảm thấy rất hạnh phúc khi đến trường; 88% phụ huynh đánh giá con em có tiến bộ, 95% phụ huynh cảm thấy rất hạnh phúc khi con đến trường. 

Cô giáo Vũ Thị Toan - Phó Hiệu trưởng Trường THPT huyện Văn Chấn cho biết: Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc, là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình, các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm. 

Cũng theo cô Toan, trường học hạnh phúc là nơi mà thầy cô giáo có các phương pháp dạy học tích cực, luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh kịp thời, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, tạo cho các em cảm thấy được yêu thương… Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh và thầy cô đều muốn đến. Đó là điều mà Trường THPT huyện Văn Chấn đã và đang hướng đến.

Thu Hiền

Tags Trường THPT huyện Văn Chấn trường học hạnh phúc dạy tốt học tốt giáo viên học trò

Các tin khác

Nửa thế kỷ - chặng đường lịch sử với nhiều thành tích rất đỗi tự hào, Trường THPT Văn Chấn sẽ kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, vượt qua khó khăn, không ngừng nỗ lực, quyết tâm, viết tiếp những trang sử truyền thống vinh quang để hòa nhịp cùng xu thế đổi mới của ngành giáo dục, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Yên Bái trong giai đoạn mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã trao tặng cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường lẵng hoa tươi thắm và bức cờ thêu mang dòng chữ

Sáng 5/11, Trường THPT Cảm Nhân, huyện Yên Bình tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1972 - 2022).

Một giờ học với bài giảng điện tử của thầy và trò Trường THPT huyện Văn Chấn.

Hòa nhịp xu thế chuyển đổi số, những năm qua, Trường THPT huyện Văn Chấn đã có nhiều hoạt động nổi bật về chuyển đổi số (CĐS) trong dạy và học. Giáo viên không chỉ biết dựa vào công nghệ để tạo và soạn bài giảng mà còn thay đổi cách thức, phương pháp giảng dạy, tương tác, thu hút học sinh, đưa học sinh trở thành trung tâm và thực sự làm chủ việc học.

Học sinh Trường THPT Cảm Nhân hôm nay

Tháng 7 năm 1972, Trường Phổ thông trung học (PTTH) số 2 Yên Bình chính thức được thành lập - nay là Trường THPT Cảm Nhân (huyện Yên Bình). Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT Cảm Nhân đã 3 lần chuyển địa điểm khác nhau để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục