Tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) triển khai thoả thuận hợp tác trong thời gian tới

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/11/2023 | 11:18:13 AM

YênBái - Sáng 21/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của thành phố Mimasaka (Nhật Bản) do ngài Hagiwara Seiji - Thị trưởng thành phố làm trưởng đoàn về kết quả hợp tác giữa hai địa phương và những định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Y tế…

Năm 2019, dưới dự hỗ trợ và giới thiệu của Bộ Ngoại giao, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai tỉnh, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka (Nhật Bản) đã ký kết Thỏa thuận để thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Đây là dấu mốc khởi đầu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka. 


Dù thời gian hợp tác chưa nhiều và bị gián đoạn do dịch covid-19 nhưng hai cơ quan đầu mối hợp tác và các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh đã tích cực trao đổi thông tin và hỗ trợ triển khai các hoạt động hợp tác dưới nhiều hình thức như: họp trực tuyến, trao đổi thông tin qua các nền tảng xã hội… Do vậy, các hoạt động hợp tác đã được triển khai kịp thời, hiệu quả và đảm bảo đúng tiến độ. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua. Mặc dù, thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương mới chỉ đang triển khai trên một số lĩnh vực như: trao đổi đoàn, y tế, văn hóa, hợp tác đầu tư ... nhưng cũng đã đạt được những kết quả đáng kể. Thông qua các hoạt động đã giúp hai bên tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau. 

Cầu nối trực tiếp quảng bá hình ảnh đẹp của Yên Bái đến người dân Nhật Bản

Ngài HagiwaraSeiji - Thị trưởng Thành phố Mimasaka trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình mà tỉnh Yên Bái dành cho đoàn trong những ngày đoàn công tác tại đây. Trong các buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương của tỉnh, Đoàn công tác đã có nhiều ý tưởng, đề xuất về phương thức hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian tới; trong đó có việc tạo dựng được mối giao thương giữa 2 địa phương qua việc xuất khẩu sản phẩm chè Suối Giàng của huyện Văn Chấn sang thành phố Mimasaka; tiếp nhận điều dưỡng viên của thành phố Yên Bái sang làm việc tại Mimasaka… 

Đặc biệt, qua việc tham quan một số danh thắng của tỉnh Yên Bái, đoàn công tác sẽ là cầu nối trực tiếp quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh đến người dân Nhật Bản, đặc biệt là người dân thành phố Mimasaka. 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của thành phố Mimasaka và các sở, ngành của tỉnh Yên Bái đã đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác từ năm 2019 đến nay, đồng thời cùng trao đổi về các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo nhằm đưa các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực, đi vào thực tế cuộc sống và phát huy hiệu quả.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà lưu niệm cho ngài Thị trưởng Hagiwara Seiji.

Hai bên tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật 

Nhấn mạnh về hiệu quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị hai địa phương trong thời gian tới tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn kỹ thuật để tăng cường mối quan hệ hợp tác và triển khai các dự án hợp tác giữa hai tỉnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và thương mại như cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái cho các doanh nghiệp Nhật Bản để đến khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác và sản xuất kinh doanh. 

Tỉnh Yên Bái cử đầu mối là Văn phòng UBND tỉnh để cung cấp thông tin về việc xúc tiến thương mại nhằm đưa các sản phẩm của Yên Bái vào thị trường Nhật Bản gắn với việc quảng bá hình ảnh của tỉnh Yên Bái tới người dân thành phố Mimasaka và đất nước Nhật Bản. 

Tỉnh Yên Bái cũng sẽ cho phép Trường Cao đẳng Yên Bái và Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tuyển dụng giảng viên giảng dạy tiếng Nhật. Cùng với đó, nghiên cứu chính sách hỗ trợ hai trường đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên và miễn học phí cho sinh viên tham gia học các ngành, nghề nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của phía thị trường Nhật Bản...

Trước đó, trong chương trình làm việc tại Yên Bái, Đoàn công tác của thành phố Mimasaka đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào xã giao đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy, phối hợp khai mạc Triển lãm một số hình ảnh "Đất và người Mimasaka - Nhật Bản” tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái, tham quan Công ty TNHH Nippon Zoki và dự Lễ trồng cây hoa anh đào tại huyện Văn Chấn, thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Thu Trang – Đức Toàn

Tags Tỉnh Yên Bái Thành phố Mimasaka Nhật Bản triển khai thoả thuận hợp tác

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên- Vũ Minh Huê trao giải cho các tập thể đạt giải Cuộc thi.

Sáng 21/11, Huyện ủy Văn Yên tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, kế hoạch chuyên đề của Huyện ủy.

Trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương hiện nay có "bóng dáng” đậm nét của nhiều bí thư tỉnh ủy không là người địa phương. 6 năm gắn bó với Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy (quê Thái Bình) đã có những ngày tháng chia ngọt sẻ bùi cùng người dân chống lũ,làm đường. Ông cảm động với những món quà "độc nhất vô nhị" đồng bào dành tặng.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 21/11, các đại biểu sẽ nghe báo cáo và tiến hành thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tốt Diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023.

Thực hiện Quyết định 238 của Ban Bí thư Trung ương, nhiều nội dung phối hợp đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như phối hợp tuyên truyền về sắp xếp tổ chức, bộ máy một số cơ quan, đơn vị; tuyên truyền Luật An ninh mạng; tuyên truyền chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; công tác xây dựng nông thôn mới...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục