Cao Phạ: Bảo vệ tốt rừng đầu nguồn

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Cao Phạ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có tổng diện tích tự nhiên gần 89.000 ha, những năm 1987-1988, rừng chiếm đến 2/3 tổng diện tích.

Rừng đầu nguồn ở Khau Phạ - Mù Cang Chải.
Rừng đầu nguồn ở Khau Phạ - Mù Cang Chải.

Do người dân trước đây chưa nhận thức rõ về lợi ích của rừng và phần lớn cuộc sống của người dân chủ yếu sống dựa vào nương rẫy nên hàng năm, tình trạng chặt phá và đốt rừng thường xuyên xảy ra, đặc biệt là mùa khô, làm thiệt hại hàng ngàn ha rừng, diện tích rừng nguyên sinh và rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp.

Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng của Đảng-Nhà nước, xã Cao Phạ đã tiến hành chuyển đất, giao rừng cho từng thôn, bản và từng cá nhân quản lý, bảo vệ và trồng mới để phủ xanh đồi núi trọc; quy hoạch lại các khu vực chăn thả gia súc và làm nương rẫy đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng (PCCR). Đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban chỉ đạo; các trưởng ban, ngành, đoàn thể là thành viên. Tại 9 thôn bản đều thành lập 9 tổ PCCR do trưởng bản làm tổ trưởng các tổ; thường xuyên tổ chức đi tuần tra rừng.

Vào mùa khô, Ban PCCR xã Cao Phạ huy động lực lượng, chuẩn bị sẵn các phương tiện cứu chữa cháy rừng như: can đựng nước hoặc ống tre, ống vầu... kịp thời, chủ động khắc phục khi có cháy rừng xảy ra. Công tác tuyên truyền phòng chống cháy rừng cũng được tăng cường trong mùa khô, giúp nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc bảo vệ rừng; thường xuyên hướng dẫn bà con phương pháp đốt nương vào những thời điểm thích hợp nhất như buổi chiều hoặc buổi sáng; nếu có gió thổi mạnh thì tuyệt đối không được đốt và phải đốt từ trên xuống; trước khi đốt nương phải báo cho trưởng thôn bản và phải làm đường ranh cản lửa để tránh lửa cháy lan vào rừng; những trường hợp cố tình chặt phá đốt rừng, sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

 Ngoài việc giao đất, giao rừng để nhân dân bảo vệ, khoanh nuôi, xã Cao Phạ còn giao chỉ tiêu cho từng thôn bản và vận động bà con trồng mới phủ xanh diện tích đồi núi trọc. Dần dần nhận thức của người dân được nâng lên; đến nay xã Cao Phạ đã có trên 37.640 ha rừng, trong đó có 3.500 ha rừng đầu nguồn, 2.500 ha rừng khoanh nuôi, 27.000 ha rừng tái sinh, 4.600  ha rừng tự nhiên và 40 ha quế mới trồng.

Từ chỗ làm tốt công tác PCCR, những năm qua các vụ cháy lớn trên địa bàn ít xảy ra. Các hành vi khai thác gỗ, phá rừng làm nương rẫy đều được xử lý nghiêm. Cao Phạ được đánh giá là một trong những xã làm tốt công tác bảo vệ rừng đầu nguồn ở huyện Mù Cang Chải trong những năm gần đây.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có sự chuyển biến tích cực và rõ nét, góp phần cải thiện bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của 2.745 hộ nông dân.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, theo tiêu chí mới toàn tỉnh có 34,8% hộ nghèo; ở các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ hộ nghèo là 58%; riêng các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ này là 70 - 80%, có xã trên 90%. Chính vì thế, một số chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn đã giúp họ giảm bớt khó khăn, ổn định và nâng cao đời sống…

YBĐT - Dù đã nhiều lần đến với Mù Cang Chải (Yên Bái) nhưng lần này đến nơi đây, trong tôi vẫn có một cảm giác lạ thường… Người Mông đi thu hoạch lúa như đi hội, và họ đã đưa máy tuốt ra tận ruộng. Trên các nẻo đường, bà con đang gùi giống cây lên đồi để trồng rừng, trồng chè Shan.

YBĐT - Xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên và xã hội trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã nhận thức rõ một số tồn tại yếu kém như: việc chỉ đạo điều hành chưa kiên quyết; chưa xây dựng được các đề án cụ thể về phát triển kinh tế; xây dựng các mô hình điểm để nhân rộng; ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục