Yên Bái: Cơ sở tôn giáo thắm tươi sắc cờ Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/9/2022 | 8:35:06 AM

“Treo cờ Tổ quốc là thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc. Việc tốt như thế thì nên làm, không cần ai nhắc nhở” - ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bảo Long, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã tâm sự.

Lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái treo cờ Tổ quốc dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái treo cờ Tổ quốc dịp lễ Quốc khánh 2/9.


Được biết, không chỉ nhà thờ giáo xứ Bảo Long, các nhà thờ trong xứ đạo như Vân Hội, Minh Quân, Giới Phiên… đều thực hiện rất tốt việc treo cờ Tổ quốc, nhiều họ đạo duy trì việc treo cờ tất cả các ngày trong năm.

Tháng Tám mùa thu, bầu trời cao và xanh hơn, nắng vàng buông nhẹ như muốn tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc đang tung bay trong gió. Treo cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và tưởng nhớ tới các thế hệ đi trước đã hy sinh để thế hệ hôm nay và mãi mãi sau này được hưởng nền tự do, độc lập. 

Cờ Tổ quốc còn là biểu tượng của đại đoàn kết dân tộc, mỗi người dân nước Việt cùng chung sức đồng lòng đánh đuổi thù trong, giặc ngoài, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Cùng với các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang, các hộ gia đình trên mọi miền quê, các cơ sở tôn giáo, đồng bào Phật tử, giáo dân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện khá tốt việc treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, tết hay sự kiện chính  trị quan trọng. 

Thượng tọa Thích Minh Huy - Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Phó Trưởng ban Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết: "Trên địa bàn tỉnh có 22 ngôi chùa và 10 điểm sinh hoạt Phật giáo tập trung.

Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, các ngành, những năm qua, Giáo hội Phật giáo tỉnh Yên Bái đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Phật giáo trên địa bàn chấp hành tốt chính sách của Nhà nước, những quy định của địa phương. 

Trong đó, treo cờ Tổ quốc nhân dịp những ngày lễ lớn của dân tộc, những sự kiện chính trị quan trọng. Treo cờ Tổ quốc chính là bày tỏ tình yêu đối với quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc và tỏ lòng biết ơn đối với các bậc anh hùng đã hy sinh để bảo vệ và dựng xây Tổ quốc”.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo và nhà riêng của các tín đồ tôn giáo trên địa bàn, ngày 28/3/2022, UBND đã ban hành Chương trình hành động số 06 về việc "Treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo và nhà riêng của các tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh”.

 Thực hiện Chương trình hành động số 06 của tỉnh, các ngành và địa phương đều quan tâm chỉ đạo, tổ chức vận động các chức sắc tôn giáo và các tín đồ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; trong đó, có việc treo cờ Tổ quốc. 

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 58; theo đó, lực lượng công an, nhất là công an các xã, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hàng trăm buổi tiếp xúc với các chức sắc, chức việc, những người có uy tín trong các tôn giáo để tuyên truyền, vận động họ hướng dẫn các tín đồ chấp hành các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, treo cờ Tổ quốc cũng như hưởng ứng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Thống kê cho thấy, dịp 30/4 và 1/5/2022, toàn tỉnh có 95/95 cơ sở tôn giáo (đã được Nhà nước công nhận) thực hiện việc treo cờ Tổ quốc. Phật giáo có 19/19 ngôi chùa (có sư trụ trì) thực hiện việc treo cờ Tổ quốc, tỷ lệ treo cờ tại nhà riêng đạt 100%. 

Công giáo có 76/76 cơ sở tôn giáo đã được công nhận thực hiện việc treo cờ Tổ quốc, đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ tín đồ treo cờ Tổ quốc tại nhà riêng đạt khoảng 95%. 2 hội thánh Tin lành cơ sở treo cờ Tổ quốc tại địa điểm sinh hoạt và 8 điểm nhóm đã được cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Dịp Quốc khánh 2/9 này, các chức sắc tôn giáo và các tín đồ lại hăng hái treo lá cờ đỏ sao vàng, biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, nhiều người đã sẵn lòng bỏ tiền ra mua những lá cờ mới. Nhiều cơ sở tôn giáo đã đầu tư kinh phí xây dựng, lắp đặt cột cờ cao đẹp, bằng chất liệu tốt…

 Tuy nhiên, số cơ sở tôn giáo, đặc biệt là nhà thờ chưa có cột treo cờ Tổ quốc vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn (71/76 nhà thờ chưa có cột cờ hoàn chỉnh dựng trong khuôn viên nhà thờ). Việc treo cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và tưởng nhớ tới các thế hệ đi trước đã hy sinh để thế hệ hôm nay và mãi mãi sau này được hưởng nền tự do, độc lập… 

Chính vì vậy, tại các cơ quan đơn vị, địa điểm công cộng và các cơ sở tôn giáo, cờ Tổ quốc cần được treo trang trọng, có cột cờ dựng trên bục cao. UBND tỉnh cần ban hành quy định cụ thể việc treo cờ tại các cơ sở tôn giáo, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ một số cơ sở tôn giáo còn khó khăn đầu tư lắp đặt cột cờ. Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tòa Giám mục Hưng Hóa cần có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở thực hiện việc treo cờ Tổ quốc Việt Nam.

Lê Phiên

Tags Treo cờ Tổ quốc cơ sở tôn giáo giáo xứ công giáo phật giáo

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức dạy nghề kỹ thuật nấu ăn cho hội viên, phụ nữ.

Giai đoạn 2022 - 2025, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái sẽ đào tạo nghề cho 1.200 lao động nữ khu vực nông thôn. Sau đào tạo nghề, các học viên được tập huấn kiến thức khởi sự kinh doanh, được Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác, để đạt mục tiêu 960 lao động nữ có việc làm sau đào tạo.

Cán bộ Trung tâm phân tích, kiểm tra chất lượng mẫu kiểm nghiệm.

Những năm qua, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm Yên Bái đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng lưu hành trên địa bàn, góp phần đảm bảo chất lượng thuốc và các mặt hàng dược phẩm trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2022 – 2023, thành phố Yên Bái có trên 22.900 học sinh theo học ở 681 nhóm lớp. Phòng Giáo dục - Đào tạo đã bám sát kế hoạch năm học đôn đốc các cơ sở giáo dục chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp học, đồ dùng, thiết bị dạy học, tuyên truyền và hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng cá nhân…

Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền về công tác khuyến công tại huyện Yên Bình.

Sáng 31/8, tại xã Vĩnh Kiên, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương tỉnh Yên Bái phối hợp với huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác khuyến công cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT), các cá nhân có nhu cầu đầu tư sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn các xã Yên Bình, Vũ Linh, Vĩnh Kiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục