Văn Chấn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 1:51:02 PM

YênBái - Thời gian qua, nhờ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (ĐSVH) trên địa bàn huyện Văn Chấn đã thực sự phát huy hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Chúng tôi đến xã Thượng Bằng La - địa phương từ lâu đã được nhiều người biết đến với những giá trị văn hóa và truyền thống cách mạng. Ở đây, việc xây dựng nếp sống văn hóa và phát triển văn hóa được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm bằng các chủ trương, quyết sách sáng tạo, phù hợp, kịp thời. 

Đồng chí Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: "Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH”, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân, tạo nền tảng vững chắc trong việc phát huy bản sắc văn hoá và các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, tạo môi trường văn hoá lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu tham gia các hoạt động văn hóa, giáo dục cũng như các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao để khơi dậy phong trào trong toàn dân”. 

Được biết, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH” huyện đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về phong trào, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động, đưa phong trào phát triển rộng khắp, đồng đều, chú trọng đến chất lượng, gắn nhiệm vụ của ngành với triển khai nhiệm vụ phong trào trên địa bàn huyện.

Nhờ đó, phần lớn nhân dân, cán bộ đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa xây dựng văn hóa làng, bản cũng như ý thức tự giác và vai trò tự quản của các khu dân cư trong việc giữ gìn và phát huy danh hiệu văn hóa. 

Cùng với đó, giữ gìn, xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, nhiều lễ hội văn hóa, nghề truyền thống, phong tục tốt đẹp, tiến bộ được khôi phục, đồng thời xóa bỏ những hủ tục, tập quán không còn phù hợp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. 

Năm 2022, toàn huyện công nhận 24.327/30.909 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hoá”, đạt 78,7%, tăng 1,03% so với năm 2021; duy trì 4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 2 thị trấn đạt văn minh đô thị; 168/213 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa, bằng 78,87%, tăng 1,45% so với kế hoạch tỉnh giao. 

Đồng thời, 213/213 khu dân cư đã rà soát, chỉnh sửa bổ sung nội dung hương ước, quy ước từ năm 2021 đến nay đều thực hiện tốt, không có khu dân cư nào vi phạm nội dung hương ước, quy ước đã được phê duyệt. 

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Trưởng phòng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Chấn cho biết: "Xác định phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH” mang tính vận động lâu dài, thường xuyên, liên tục, chúng tôi đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phong trào, trong đó chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, làng, bản, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; chú trọng đến các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên tham mưu cho huyện ban hành nghị quyết về mục tiêu phát triển phong trào”.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH” trên địa bàn huyện Văn Chấn đã thực sự tạo hiệu ứng văn hóa tốt trong toàn huyện. Qua đó, gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với không ngừng nâng cao văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, Đảng bộ và nhân dân Văn Chấn đang phát huy tốt vai trò, sức mạnh của các giá trị văn hóa, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trần Minh

Tags Văn Chấn văn hóa khu dân cư tệ nạn xã hội văn nghệ thể dục thể thao "Gia đình văn hoá” văn minh đô thị hương ước quy ước

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 1/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện các nội dung thành phần về TT-TT thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu ở địa phương trên toàn quốc.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái đang quản lý 1.924 bệnh nhân HIV. Tỷ lệ người nhiễm HIV của tỉnh giảm dần: năm 2020 là 0,56% và đến nay chỉ còn 0,27%; 97% người nhiễm HIV trong diện quản lý đang được điều trị ARV...

Gia đình ông Trần Như Xuyên - Trưởng thôn Trực Bình, xã Minh Bảo hái lá cho đào nở hoa đúng dịp tết.

Những ngày cuối tháng 11, các hộ trồng đào cảnh trên địa bàn xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái bắt tay vào hái lá, chăm sóc cây để sẵn sàng phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà tại thôn Yên Thành, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.

Thực hiện Kế hoạch số 513 của Bộ Công an về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục