Thị trấn Yên Thế điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị trấn Yên Thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh quốc phòng của huyện Lục Yên, có 17 tổ dân phố và 3 thôn với chiều dài thị trấn 4,5km, tiếp giáp với 5 xã trong huyện.Thị trấn còn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, chợ lớn giao lưu dịch vụ ở khu vực. Do mật độ người qua lại đông, kẻ xấu thường lợi dụng hoạt động gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát hạn chế tai nạn giao thông. (Ảnh: T.P)
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát hạn chế tai nạn giao thông. (Ảnh: T.P)

Xuất phát từ đặc điểm tình hình, những năm qua nòng cốt là Công an thị trấn đã tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền, Công an huyện phát động phong trào "Quần chúng bảo vệ ANTQ và giữ gìn trật tự an toàn xã hội". Các đoàn thể quần chúng phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên tuyền giáo dục  bằng những hành động cụ thể. Hàng tháng, Công an thị trấn đều xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động và duy trì chế độ trực, báo cáo, giao ban hàng ngày từ thị trấn đến lực lượng an ninh khu phố; thực hiện phương châm "Phòng ngừa là chính và phải dựa vào quần chúng nhân dân" nếu có xảy ra vụ việc phải nhanh chóng giải quyết theo đúng quyền hạn quy định.

 

 Do làm tốt công tác nắm tình hình, nên nhiều năm qua ANTT trên địa bàn luôn ổn định, không để xảy ra điểm nóng về các loại tội phạm. Năm 2006 trên địa bàn xảy ra 24 vụ việc với 49 đối tượng, giảm 4 vụ 9 đối tượng so với năm 2005. Các vụ việc xảy ra năm 2006 gồm: trộm cắp tài sản 11 vụ 19 đối tượng; gây rối trật tự công cộng 8 vụ 15 đối tượng; mua bán, vận chuyển ma tuý 3 vụ 3 đối tượng... Các vụ việc trên Công an thị trấn giải quyết 15 vụ với 36 đối tượng theo thẩm quyền, các vụ việc khác được chuyển lên Công an huyện giải quyết. 4 tháng đầu năm 2007 toàn huyện xảy ra 5 vụ việc liên quan đến ANTT.

 

Nhiều vụ việc được Công an thị trấn điều tra khám phá nhanh như vụ việc xảy ra vào 20 giờ ngày 17/3/2007: anh Trần Anh Tuấn trú tại tổ 9 báo bị mất xe đạp, một kế hoạch vây bắt tội phạm được triển khai ngay xuống địa bàn. Sau 30 phút, tên trộm xe đạp đã bị bắt, đối tượng là Hoàng Văn Đủ sinh năm 1992 trú tại bản 12 xã Minh Xuân. Qua đấu tranh, tên Đủ đã khai nhận: Trong khoảng thời gian từ 8/3 đến 17/3/2007 hắn cùng 9 đối tượng khác đã chôm 7 chiếc xe đạp bán lấy tiền để chơi điện tử và tiêu xài. Các đối tượng liên quan đến vụ trộm bị lập hồ sơ đưa vào diện quản lý giáo dục tại xã, phường. Vụ việc thứ 2 xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 23/3/2007 tại nhà Nguyễn Trung Kiên trú tại tổ 12. Công an thị trấn nhận được tin báo có một số đối tượng có biểu hiện đánh bạc. Kế hoạch bắt đối tượng được triển khai nhanh, gồm 2 cảnh sát khu vực và 6 công an viên. 8 đối tượng đã bị bắt quả tang ngay sau đó, tang vật thu giữ gần 1 triệu đồng tiền mặt. Công an thị trấn đã lập biên bản xử phạt hành chính và bắt đối tượng ký kết không tái phạm tội.

 

Để nắm vững địa bàn, những năm qua, Công an thị trấn còn chủ động triển khai các bước nghiệp vụ như: thường xuyên kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, nhất là các đối tượng hình sự, các đối tượng ở nước ngoài về thăm quê, các điểm kinh doanh Internet, kinh doanh photocoppi, các nhà trọ, dịch vụ cầm đồ. Các điểm kiểm tra đều được nhắc nhở kinh doanh phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, của địa phương. Ban Công an thị trấn còn thường xuyên gọi hỏi, răn đe giáo dục, quản lý trên 50 đối tượng tù tha, nghiện ma túy, động viên họ bằng tình cảm, tình thương, qua đó giúp nhiều người trở thành công dân tốt; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường tuyên truyền giáo dục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên trong công tác giữ gìn ANTT công cộng.

 

Do có sự phối hợp đồng bộ, cùng với sự ủng hộ của quần chúng nhân dân nên tình hình ANTT ở thị trấn những năm gần đây được giữ vững. Nhiều tổ dân phố còn thực hiện tốt các cuộc vận động như xóa đói giảm nghèo, xoá nhà dột nát, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Thị trấn đã ra mắt được 6 tổ dân phố văn hóa cấp huyện, 80% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Ngoài ra còn xây dựng 95 tổ tự quản, 20 tổ hoà giải với trên 100 thành viên tham gia, chủ động hòa giải ngay các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở.

 

Những kết quả về công tác giữ gìn ANTT ở thị trấn Yên Thế trong những năm qua đã tạo sự bình yên cho từng con đường, góc phố, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Nhiều năm liên tục, Công an thị trấn được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen và giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ và phong trào mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, xứng đáng là đơn vị điển hình về giữ gìn ANTT.

 

Thạch Phong

Các tin khác
Ngày mùa ở Nghĩa Lộ. (Ảnh: Y.L)

YBĐT - Với sự nỗ lực của Ban chấp hành cùng 2.822 hội viên, Hội nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện thắng lợi nhiều chương trình phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

YBĐT - Thành Đoàn Yên Bái có 9.974 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt và học tập ở 68 cơ sở Đoàn với 322 chi đoàn. Hưởng ứng phong trào thanh niên tình nguyện do Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động, từ năm 2001 - 2006, các hoạt động này đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đồng bào Mông  bảo Cang Rông được hỗ trợ tấm lợp từ chương trình.

YBĐT - Những năm gần đây, cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình 134, 135... đời sống của đồng bào Mông xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã từng bước ổn định và phát triển. Tập quán du canh du cư kéo theo đó là thói quen phá rừng làm nương rẫy không còn là vấn nạn của xã vùng cao này. Đồng bào đã biết trồng rừng, làm ruộng nước và dần chủ động được lương thực ăn trong năm. Bản Cang Rông đời sống của nhiều gia đình người Mông đã bớt đi sự đói cơm, rét áo, trẻ em đã được cắp sách đến trường. Cả bản đã có có trên chục hộ có nhà lợp mái phibrôximăng do chương trình định canh định cư của nhà nước hỗ trợ.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Bản Mù (Trạm Tấu).
Ảnh: (Tô Anh Hải)

YBĐT - Đề án trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010 ngày 13/12/2006 của Sở Giáo dục - Đào tạo đặt kế hoạch Trường Tiểu học Kim Đồng (Trạm Tấu) đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007. Đây quả là một bài toán khó đối với nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục