Lập nghiệp trên đất khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 2:54:11 PM

YBĐT - Những năm qua, phong trào phát triển kinh tế và làm giàu đã làm thay đổi diện mạo của xã Việt Cường (Trấn Yên). Những nông dân hay lam hay làm đã biến những đồi hoang đất trọc thành những trang trại kinh tế cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh Lê Cao Nguyên ở thôn Khe Nụ là một trong những điển hình như vậy.

Anh Nguyên chăm sóc đàn lợn.
Anh Nguyên chăm sóc đàn lợn.

Mất hơn nửa tiếng đồng hồ đánh vật với con đường ngoằn ngoèo dốc đứng, chúng tôi mới đến được trang trại của anh Nguyên. Đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh trang trại, anh Nguyên kể về những ngày đầu tiên đặt chân đến đây. Ngày ấy, đồi rừng rậm rạp, đường sá đi lại khó khăn. Sau khi lập gia đình năm 1997, được bố mẹ cho ra ở riêng, khi ấy, cuộc sống của vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn. Mới đầu không có vốn, vợ chồng anh chăn nuôi gà, lợn quy mô nhỏ.

Do kinh nghiệm chăn nuôi chưa có, nuôi con gì cũng bị dịch bệnh, vốn liếng đổ dồn vào đó cũng tiêu tan hết. Quyết không cam chịu đói nghèo, anh bàn với vợ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện để gây dựng lại từ đầu đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; mua sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi về học tập. Kinh nghiệm ngày càng được nâng cao, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi gà từ 20 con lên đến hàng trăm con, chăn nuôi lợn với quy mô lớn, mua thêm cá về thả ao. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất giao rừng, anh đã nhận thêm 15ha để trồng cây.

Từ nguồn vốn tích lũy, anh thuê thêm nhân công, mua cây giống trồng rừng và 15ha đất rừng đã được phủ kín bằng quế, bồ đề. Đến nay, đã có gần 10ha chuẩn bị đến thời kỳ khai thác.

Để thuận tiện cho việc chăm sóc và khai thác gỗ rừng trồng, năm 2012, anh đã đầu tư trên 50 triệu đồng mở đường vào tận đồi gò và thuê nhân công làm với mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyên cho biết: "Nhiều lần vấp ngã, tôi cũng định bỏ cuộc, chuyển sang hướng phát triển kinh tế khác. Tuy nhiên được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi lại có thêm động lực để tiếp tục công việc".

Đến nay, lúc nào trong chuồng của gia đình anh cũng có khoảng 40 con lợn, trên 100 con gà, bình quân mỗi năm xuất chuồng trên 5 tấn lợn thịt thương phẩm, thu về trên 100 triệu đồng. Anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang và đầy đủ vật dụng cần thiết. Thời gian tới, anh dự định trồng xen thêm các loại cây ăn quả và mở rộng diện tích chăn nuôi.

Ông Lê Chí Thanh - Chủ tịch UBND xã Việt Cường cho biết: "Không chỉ biết làm giàu cho mình, anh Nguyên còn sẵn sàng giúp đỡ các hộ dân trong thôn, trong xã về con giống, kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Trang trại của anh được đánh giá là một trong những mô hình phát triển kinh tế điển hình của xã Việt Cường. 

Quyết Thắng

Các tin khác

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thôn Sơn Trung (xã Mai Sơn, huyện Lục Yên), chị Triệu Thị Minh Hiền, dân tộc Tày cũng như bao phụ nữ khác xây dựng gia đình, sinh con, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, chị vẫn một nắng hai sương miệt mài xoay đủ nghề làm thợ may, bán quần áo, bán hàng tạp hóa… để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, trong lòng chị vẫn nung nấu ý chí làm giàu.

YBĐT - Với tố chất đặc biệt và kiến thức sâu về pháp luật, ông Hà Đình Nghiêm đã được Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn mời tham gia Đoàn Hội thẩm của tòa án khi còn đang giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh.

Đàn dê của gia đình ông Miên.

YBĐT- Là Trưởng ban Công tác Mặt trận của thôn Chính Quân, xã Liễu Đô (Lục Yên), không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Trung Miên, người dân tộc Nùng còn tích cực vận động nhân dân tham gia tốt các phong trào thi đua, góp phần đưa thôn trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và là tấm gương người dân tộc thiểu số điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ông Hanh cùng hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thịnh tới thăm cháu Hoàng Mai Khanh, 15 tuổi, bị di chứng chất độc  da cam.

YBĐT - Người dân của 15 khu dân cư thuộc phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái ai cũng dành tình cảm trìu mến nhất cho ông Vũ Ngọc Hanh ở phố Yên Hòa. Họ gọi ông là người đáng kính trọng nhất trong những người đáng kính trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục