Phường Nguyễn Thái Học phát huy mô hình công dân số về cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/8/2023 | 7:46:22 AM

YênBái - Thời gian qua, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát tình hình thực tế của địa phương, nổi bật là việc triển khai hiệu quả mô hình Công dân số về cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Đại biểu các huyện, thị xã, thành phố tham quan hoạt động mô hình Công dân số của phường Nguyễn Thái Học.
Đại biểu các huyện, thị xã, thành phố tham quan hoạt động mô hình Công dân số của phường Nguyễn Thái Học.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác CCHC, gắn với những tiện ích mà chuyển đổi số đem lại, gắn với mục tiêu thực hiện các TTHC "không chờ”, chính quyền phường Nguyễn Thái Học đã kiện toàn, nâng cao hoạt động của các thành viên trong tổ chuyển đổi số, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và trải nghiệm ứng dụng YenBai-S. 

Công tác cải cách TTHC được xác định gắn với nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số, từ đó tạo sự đồng bộ trong cải cách TTHC. Phường đã chỉ đạo kiện toàn tổ chuyển đổi số cấp phường và các tổ dân phố, tuyên truyền hướng dẫn người dân đủ 18 tuổi trở lên cài đặt ứng dụng YenBai-S. 

Đến nay, trên địa bàn phường đã có trên 95% người dân trong độ tuổi cài đặt YenBai-S. Tỷ lệ người dân trưởng thành thanh toán không dùng tiền mặt đạt 80%, tỷ lệ các doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử đạt 100%. 

Thông qua mô hình một cửa, một cửa liên thông, mọi hồ sơ giao dịch của công dân trên địa bàn phường được cập nhật và lưu trữ đầy đủ ngăn nắp, khoa học. Thời hạn thực hiện TTHC được rút ngắn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. 

Hiện nay, các thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình của phường Nguyễn Thái Học đạt trên 93%; dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 96%. 

Bên cạnh đó, phường đề ra mục tiêu và triển khai thực hiện tốt 5 thủ tục hành chính "không chờ" đồng thời, triển khai mô hình hỗ trợ công dân đánh máy hoặc viết tờ khai, biểu mẫu thủ tục hành chính vào sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần; trả kết quả tại nhà đối với người cao tuổi, người có khó khăn trong việc đi lại... 

Ông Bùi Ngọc Giang - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Để thực hiện hiệu quả việc triển khai mô hình Công dân số về cải cách TTHC, phường đã kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công, gắn CCHC với thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đảm bảo các thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất, nâng cao sự hài lòng cho người dân…”.

Vũ Đồng

Tags phường Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái Yên Bái mô hình công dân số cải cách hành chính Phục vụ hành chính công

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ vừa ban hành các quyết định về công bố thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, thay thế thuộc các lĩnh vực chính quyền địa phương; tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; thi đua khen thưởng.

Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 766 ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện cải cách TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Năm 2023, Yên Bái xếp thứ 9/63 tỉnh, thành cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng 1 bậc so với năm 2022. Kết quả đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh trong công tác chuyển đổi số, nâng cao sự hài lòng và chỉ sô hạnh phúc cho người dân.

Mô hình “Tổ hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính” của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì người dân phục vụ.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái được đánh giá xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chỉ đạo, điều hành đánh giá chất lượng phục vụ của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, đạt 80,18 điểm/100 điểm trên 5 chỉ số (công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); dịch vụ công trực tuyến; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái.

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có những bước đi vững chắc cho công tác chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục