Công an huyện Trấn Yên: Tăng cường giữ gìn an ninh, trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có 29 hội đồng an ninh trật tự, 247 tổ an ninh nhân dân, 973 tổ tự quản, 298 tổ xung kích an ninh, 284 tổ hoà giải, 280 điểm trình báo tạm trú và 280 hòm thư góp ý về ANTT.

Những năm gần đây, huyện Trấn Yên đang có sự phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế và xã hội, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, luôn được giữ vững ổn định. Tuy vậy, trên địa bàn vẫn còn có những phức tạp: hoạt động tôn giáo trái pháp luật; tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài còn diễn ra ở  một số nơi; tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội tuy được kiềm chế nhưng còn xảy ra những vụ án nghiêm trọng...

Trước tình hình đó, hàng năm, Công an huyện đều tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xây dựng kế hoạch vận động toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua công tác này nhằm huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể và đông đảo tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực tham gia ngày càng nhiều hơn, tốt hơn vào phong trào.

Năm 2008, căn cứ vào tình hình an ninh, trật tự ở các xã, thị trấn, cơ quan đã phân loại năm trước để vận động tập trung tại 5 địa bàn: thị trấn Cổ Phúc, xã Hợp Minh, Minh Tiến, Văn Tiến và Chi cục Thuế. Còn với địa bàn duy trì vận động thường xuyên sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình an ninh trật tự ở các thôn bản có những vấn đề nổi cộm cũng tiến hành vận động tập trung để giải quyết vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn.

Cũng qua 6 tháng đầu năm 2008, nhân dân cung cấp 427 nguồn tin để lực lượng công an làm rõ 14 vụ với 30 đối tượng và bắt 2 đối tượng truy nã; thực hiện Nghị định 163/CP về quản lý giáo dục tại xã, các địa phương rà soát và đưa vào diện quản lý 37 đối tượng và tới nay loại khỏi diện 21 đối tượng.

Trong quá trình vận động luôn chú ý phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bổ sung và duy trì thực hiện các quy ước, hương ước về an ninh trật tự; xây dựng các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Kể từ khi triển khai, Công an huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng công an xã cùng bảo vệ cơ quan khảo sát, đánh giá tình hình an ninh trật tự, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định các nội dung của cuộc vận động cần tập trung chỉ đạo giải quyết.

Tất cả các xã và thị trấn Cổ Phúc đã tổ chức được trên 300 hội nghị từ quân dân chính Đảng, họp thôn bản, khu phố với trên 43 ngàn lượt người tham gia học tập. Quần chúng còn tham gia bổ sung, xây dựng hàng trăm nội quy, quy ước cùng nhiều phương án vây bắt tội phạm, phòng cháy chữa cháy và phòng chống bão lũ. Toàn huyện hiện có 29 hội đồng an ninh trật tự, 247 tổ an ninh nhân dân, 973 tổ tự quản, 298 tổ xung kích an ninh, 284 tổ hoà  giải, 280 điểm trình báo tạm trú và 280 hòm thư góp ý về ANTT.

Trong cuộc vận động này, Mặt trận Tổ quốc đóng vai trò quan trọng chủ trì phối hợp với các ngành thành viên triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với bảo vệ an ninh Tổ quốc’’. Nhiều phong trào do Mặt trận Tổ quốc phát động đã được các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng; các nội dung phòng chống tội phạm được cụ thể hoá vào nội dung đăng ký “Gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến’’,“Làng bản, khu phố văn hoá’’...

Toàn huyện đã có gần 23.000 hộ đăng ký “Gia đình văn hoá’’; 232 làng bản, khu phố đăng ký xây dựng “Làng văn hoá’’; 168 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng “Đơn vị văn hoá’’. Tại thôn bản, khu phố, các tổ hoà giải có vai trò của mặt trận cũng tham gia hoà giải thành công nhiều vụ xích mích, tranh chấp, giữ vững đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn lao động cũng đóng góp tích cực vào nâng cao nhận thức pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, lực lượng công an phụ trách xã và công an xã đóng góp không nhỏ vào thắng lợi của phong trào.

Công an xã ngoài tham mưu còn thường xuyên làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội. Các công an viên cùng lực lượng dân quân tổ chức tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng này mà Công an huyện đã có thể giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc ở cơ sở để dân yên tâm an cư lạc nghiệp.

Công an xã trở thành hạt nhân của phong trào xây dựng thôn xóm an toàn - văn hoá; thôn xóm bình yên - gia đình hoà thuận hay xây dựng làng xã không có tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Làm tốt cuộc vận động toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Trấn Yên đã làm tốt việc giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn huyện.

Thế Quynh

Các tin khác
Đội thông tin lưu động tỉnh biểu diễn phục vụ đồng bào vùng cao.

YBĐT - CLB hiện có 26 thành viên, trong đó có 1 đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS và những người có nguy cơ cao, những người tình nguyện muốn chia sẻ, giúp đỡ những khó khăn trong cuộc sống mà các thành viên trong CLB gặp phải.

Sáng 7-10, Bộ LĐTB-XH cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc hỗ trợ giảm nghèo tại 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, bộ sẽ trình Chính phủ các giải pháp hỗ trợ người lao động (NLĐ) thuộc 61 huyện nghèo.

Ngày 7-10, Đại sứ quán Hoa Kỳ công bố 3 chương trình tài trợ mới của Chính phủ Hoa Kỳ với tổng giá trị hơn 28,5 triệu USD để góp phần phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Ngày 7/10, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) tại Việt Nam đã có tuyên bố chung khẳng định, người tiêu dùng Việt Nam hãy lưu ý nhưng không nên quá hoang mang trước tình trạng sữa và sản phẩm sữa nhiễm melamine. Về cơ bản, Bộ Y tế đã kiểm soát được tình trạng sữa nhiễm melamine và đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ổn định nguồn cung cấp các sản phẩm sữa an toàn cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục