Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/3/2023 | 2:18:03 PM

Tình trạng bất ổn gia tăng cùng với làn sóng bãi công từ đầu năm đến nay đang tạo nên thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hiện Tổng thống Macron đã quyết định ban hành kế hoạch cải tổ tuổi hưu mà không cần đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội. Quyết định này càng châm ngòi cho các cuộc biểu tình.

Tuần tới, Chính phủ Pháp sẽ phải chịu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội nước này. Kế hoạch cải tổ tuổi hưu ở Pháp sẽ tăng tuổi về hưu thêm 2 năm, từ 62 lên 64 tuổi. Chính phủ Pháp cho rằng việc cải tổ này là cần thiết để đảm bảo hệ thống lương hưu không bị vỡ.

Hơn 300 người đã bị bắt giữ trên khắp nước Pháp trong đêm biểu tình bạo loạn 17/3, khi những người biểu tình đốt phá ở nhiều thành phố lớn để phản đối việc Chính phủ của Tổng thống Macron hôm 16/3 phê chuẩn luật tăng tuổi hưu mà không cần thông qua quốc hội.

Tại thành phố Lille, các sĩ quan chống bạo động mang theo khiên chắn dàn hàng trên đường phố để ngăn chặn đám đông quá khích.

Ở thành phố Toulouse, đám đông tập trung bên ngoài tòa thị chính, đốt pháo sáng và hô khẩu hiệu phản đối đạo luật và đối đầu với cảnh sát.

Nhóm người biểu tình tại thành phố Nantes đã phóng hỏa đốt đống rác trên đường phố để phản đối luật tăng tuổi hưu. Trước đó, công đoàn nhân viên môi trường ở Pháp đã tổ chức các cuộc đình công để phản đối luật cải cách hưu trí, khiến đường phố ngập tràn rác thải.

Tại thủ đô Paris, cảnh sát chống bạo động đã buộc phải bắn hơi cay giải tán người biểu tình bên ngoài quảng trường Concorde. Sau khi đám đông biểu tình bị giải tán, một số người vẫn tới phóng hỏa và đập phá các cửa hàng ở những khu phố lân cận.

Trước đó, tại quảng trường Concorde, hàng nghìn người tập trung chờ sẵn khi Hạ viện Pháp thảo luận về dự luật cải cách hưu trí.

(Theo VTV)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại thủ đô Bangkok.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết ông đã chuẩn bị một sắc lệnh để giải tán Hạ viện và sắc lệnh này cần có sự chấp thuận của Nhà vua Thái Lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-3, Tòa hình sự quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông phạm "các tội ác chiến tranh" tại Ukraine. Hãng thông tấn Tass của Nga trích đăng lại quyết định phát lệnh bắt của ICC trong cùng ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seuk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại văn phòngthủ tướng Nhật ở Tokyo ngày 16-3

Ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seuk Yeol đã tới Tokyo gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc sau 12 năm.

Người dân theo dõi bản tin trên truyền hình Hàn Quốc về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tại nhà ga Seoul ngày 16/3/2023.

Ngày 17/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trước tình hình nghiêm trọng - trong đó, môi trường an ninh trên Bán đảo Triều Tiên rơi vào trạng thái bất ổn nhất do các hoạt động tập trận quy mô lớn mang tính khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc gây ra, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 hôm 16/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục