Yên Bình: Cô giáo tâm huyết với giáo dục STEM

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2022 | 1:59:18 PM

YênBái - Tâm huyết, kiên trì với đổi mới phương pháp dạy và học, cô Nguyễn Thị Oanh - giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình đã chủ động thiết kế nhiều dự án học tập để tổ chức giảng dạy theo phương pháp giáo dục mới - STEM, tạo hứng thú học tập và kích thích khả năng sáng tạo cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Oanh hướng dẫn học sinh thực hiện các Dự án STEM.
Cô Nguyễn Thị Oanh hướng dẫn học sinh thực hiện các Dự án STEM.

STEM là từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Mathematics (toán học), tức là áp dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học để kết nối giữa lớp học và thế giới xung quanh. Bản thân là một giáo viên THPT giảng dạy môn Sinh học, cô Oanh đã nhận thấy trong chương trình Sinh học THPT có nhiều chủ đề, kiến thức thuận lợi để dạy học theo định hướng STEM nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh. 

Vì vậy, cô đã đầu tư thiết kế những dự án STEM giúp học sinh hình thành, khắc sâu kiến thức một cách chủ động, nâng cao hiệu quả việc học tập. 

Cô Oanh cho biết: "Thay vì dạy kiến thức như các đối tượng tách biệt và rời rạc, tôi đã kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Chẳng hạn như: trong Sinh học lớp 11, Chương III - Sinh trưởng và phát triển, Bài 35 - Hoocmon thực vật, tôi đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu sử dụng axitsalicylic tạo dung dịch bảo quản hoa cúc kim cương hay trong Sinh học 10, Phần II - Sinh học Tế bào thì nghiên cứu một số chỉ tiêu dinh dưỡng trong hạt ngô tím nảy mầm với định hướng tạo sữa thực vật. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn học sinh vận dụng các kiến thức đã học để tạo các sản phẩm thực tiễn như: xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn, sữa chua, rượu nếp...”.

Từ năm học 2018 đến 2022, cô Oanh đã chủ động thiết kế, xây dựng 9 dự án giáo dục STEM. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, cô Oanh đều đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học cho học sinh. 

Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. 

Em Lương Nguyễn Thùy Trâm - học sinh Lớp 11A6, Trường THPT Trần Nhật Duật chia sẻ: "Khác với cách học ghi chép truyền thống, chúng em có thể tự "vẽ” bài học theo cách hiểu của mình với nhiều màu sắc và hình ảnh khác nhau. Chỉ cần nhìn vào phần sản phẩm đã thiết kế, chúng em có thể nhớ được những phần trọng tâm của bài học. Trong quá trình thực hiện các dự án, chúng em cũng được cọ xát, tranh luận, bảo vệ ý kiến của bản thân cũng như tạo thói quen hợp tác với các thành viên trong nhóm”.

Quá trình học được cô Oanh thiết kế theo nhiều giai đoạn, tương ứng với mỗi giai đoạn học sinh đều phải trình bày ý tưởng, thiết kế và tạo sản phẩm cuối cùng. Nhờ đó, bên cạnh kiến thức khoa học, học sinh cũng được thấm dần các thói quen tư duy, nhìn nhận và đánh giá hiện tượng, sự kiện một cách logic. Từ đó, phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo và ứng dụng các kiến thức khoa học vào cuộc sống. 

Thông qua các dự án dạy học STEM của cô Nguyễn Thị Oanh đã giúp học sinh hình thành một phong cách học tập sáng tạo với nhiều kỹ năng của một công dân toàn cầu như: giao tiếp, hợp tác, quản lý, điều hành, ra quyết định; đặt học sinh vào vai trò của một nhà phát minh, để hiểu bản chất của kiến thức, từ đó, việc tiếp nhận kiến thức sẽ không còn gò bó, ép buộc mà trở nên sinh động và thú vị hơn rất nhiều. Để lan tỏa phương pháp này, cô Oanh cũng chia sẻ các dự án này đến đồng nghiệp ở nhiều ngôi trường THPT trên toàn tỉnh và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cả giáo viên và học sinh.

Hoài Anh

Tags Yên Bái giáo dục STEM học sinh giáo viên

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục