Xe đạp điện không cần pin lithium

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2023 | 9:23:48 AM

Startup Pháp Pi-Pop giới thiệu xe đạp điện lắp siêu tụ điện thay vì pin lithium, mang đến những chuyến đi hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Xe đạp điện của Pi-Pop.
Xe đạp điện của Pi-Pop.

Siêu tụ điện (supercapacitor) là loại tụ điện có thể lưu trữ lượng lớn năng lượng, thường gấp 10 - 100 lần so với tụ điện thông thường, và được ưa chuộng nhờ khả năng sạc nhanh. Siêu tụ điện không phải là công nghệ hoàn toàn mới. Các chuyên gia lần đầu sản xuất siêu tụ điện cuối những năm 1970. Từ đó đến nay, chúng được ứng dụng trong hệ thống quang điện, máy ảnh kỹ thuật số, các loại xe điện và lai điện nhằm nâng cao hiệu suất. Việc tích hợp siêu tụ điện vào xe đạp điện là một bước tiến hợp lý hướng đến "giao thông xanh".

Khác với xe đạp điện thông thường chạy bằng pin lithium, Pi-Pop tận dụng sức mạnh của siêu tụ điện để lưu trữ và giải phóng điện. Công nghệ này tập trung vào việc tái tạo năng lượng, nạp đầy lại năng lượng khi người lái đạp, xuống dốc hoặc phanh, Interesting Engineering hôm 22/9 đưa tin.

Dù lithium giúp xe điện hoạt động, việc khai thác chất này mang đến nhiều vấn đề sinh thái, từ ô nhiễm đến mất đa dạng sinh học. Hơn nữa, nhu cầu về lithium dự kiến vượt xa cung vào năm 2030. Xe đạp điện của Pi-Pop là sự thay thế cho loại xe phụ thuộc vào lithium, giúp giải quyết những lo ngại này.

Không giống pin lithium, siêu tụ điện được chế tạo từ các vật liệu phổ biến như nhôm, carbon, cellulose và polymer, loại vật liệu dễ tái chế. Siêu tụ điện có số lượng chu kỳ sạc nhiều hơn đáng kể so với pin lithium, đảm bảo tuổi thọ dài hơn và giảm chất thải.

Xe đạp điện của Pi-Pop trang bị hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến dựa vào siêu tụ điện với tuổi thọ lên tới khoảng 10 - 15 năm, vượt xa đáng kể tuổi thọ thông thường của pin lithium (khoảng 5 - 6 năm). Những siêu tụ điện này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có thể tái chế hoàn toàn.

Xe đạp điện có thiết kế màu trắng đẹp mắt và nặng khoảng 21,7 kg, phù hợp với người lái có chiều cao 155 - 185 cm. Được thiết kế dành cho cả nam và nữ, chiếc xe cung cấp hỗ trợ điện liên tục, giúp người lái đạt tốc độ lên tới 25 km/h bằng động cơ 250 W. Mẫu xe không lithium này dự kiến có giá 2.610 USD.

Pi-Pop đang sản xuất mẫu xe đạp điện của mình ở Orléans, Pháp, với tốc độ 100 chiếc mỗi tháng. Công ty hy vọng có thể sản xuất 1.000 chiếc mỗi tháng vào năm 2024.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Năm 2023, doanh số bán xe hybrid tăng trưởng 30% tại 14 quốc gia.

Khi các hãng xe đều có lộ trình chuyển hoàn toàn sang xe năng lượng xanh, kết quả doanh số xe năm 2023 của xe điện và xe hybrid có những thay đổi bất ngờ.

Ảnh minh họa.

Riêng Wuling HongGuang Mini - mẫu xe điện phổ biến nhất Trung Quốc - đến nay đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc và thường dành cho người có thu nhập thấp ở các thành phố cấp tỉnh và thị trấn nhỏ.

Lexus LX 600 là một trong những mẫu xe được Toyota báo cáo có thể bị lỗi hộp số.

Toyota vừa phát lệnh triệu hồi gần 280.000 xe thuộc các dòng Tundra, Sequoia và Lexus LX 600 vì vấn đề về hộp số có thể khiến ô tô tự di chuyển khi đang ở số 0.

VinFast VF 9 tại thị trường nước ngoài.

VinFast cam kết rót 500 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ, dự kiến triển khai trong 5 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục