Công ty cổ phần Chè Văn Hưng: Chủ động nguyên liệu, không để chè tồn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời điểm này, 3 nhà máy chế biến công suất 40 tấn búp tươi, tương đương 1.000 tấn chè thành phẩm của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) vẫn rình rình chạy, trong khi nhiều nhà máy chế biến khác nằm im hoặc chạy cầm chừng do thiếu nguyên liệu.

Vận hành dây chuyền sản xuất chè đen CTC ở công ty cổ phần Chè Văn Hưng.
Vận hành dây chuyền sản xuất chè đen CTC ở công ty cổ phần Chè Văn Hưng.

Gần 500 ha chè kinh doanh, năng suất bình quân từ 6 – 8 tấn/ha ở khu vực Văn Hưng, Bảo Ái đã giúp Công ty chủ động phần lớn nguyên liệu cho sản xuất. Lãnh đạo Nhà máy cho biết, trong số gần 1.400 tấn chè búp tươi đưa vào sản xuất trong 3 tháng qua, thì trên 900 tấn sản xuất nội bộ, số còn lại thu mua trong nhân dân. Giá chè búp tươi hiện đơn vị thu mua bình quân 2.950 đồng/kg, có lúc gần 3.500 đồng/kg, riêng chè Suối Giàng giá thu mua bình quân 5.300 đồng/kg.

Việc tự chủ phần lớn nguyên liệu đã tạo cho doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu đầu vào. 6 tháng đầu năm, Công ty chế biến trên 309 tấn chè khô, trong đó chè đen CTC 281 tấn, chè xanh 27,4 tấn. Sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó, đơn vị không có sản phẩm tồn kho. Nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh thời gian qua là tìm kiếm thị trường. Công ty đã đầu tư thích đáng cho việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm chè đen truyền thống sản xuất theo quy trình chất lượng nghiêm ngặt đã tìm được thị trường tiêu thụ tốt. Tới cuối tháng 6, Công ty đã bán ra thị trường 445 tấn chè các loại, chủ yếu là chè đen CTC. Nhờ chủ động nguyên liệu và ổn định thị trường tiêu thụ, Công ty có điều kiện đầu tư chăm sóc 500 ha chè kinh doanh, trồng mới 7 ha chè, doanh thu gần 9,3 tỷ đồng, nộp ngân sách 300 triệu, nộp bảo hiểm xã hội cho trên 400 lao động trên 300 triệu đồng, đời sống cán bộ công nhân được bảo đảm.

Để sản xuất kinh doanh đạt kế hoạch đề ra, Công ty cổ phần Chè Văn Hưng tập trung đầu tư chăm sóc, thâm canh vùng nguyên liệu nội bộ; tổ chức thu mua chè nguyên liệu bảo đảm công suất chế biến cho các nhà máy hiện có. Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu chè đen Văn Hưng theo tiêu chuẩn ISO và HCCP, đặc biệt đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ, mở rộng thị trường tiêu thụ chè đặc sản Suối Giàng sang Mỹ và các tỉnh phía Nam.

Hiện tại, đối tác Hoa Kỳ đã thoả thuận tiêu thụ sản phẩm chè đặc sản Suối Giàng cho doanh nghiệp, bước đi ban đầu là ứng 50% vốn cho doanh nghiệp để tiến hành các bước ban đầu cho hợp đồng bao tiêu ký kết vào tháng 7 tới. Lãnh đạo Công ty cho biết thêm, sau cổ phần hoá, Công ty đã ổn định được sản xuất kinh doanh, hiện chưa phải vay vốn ngân hàng để đầu tư cho sản xuất và bổ sung vốn lưu động.

P.V

Các tin khác
Chăn nuôi trâu ở xã Tô Mậu (huyện Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Để kinh tế phát triển phù hợp với thực tế địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên (Yên Bái) xác định lấy nông nghiệp làm mũi nhọn. Để tạo tính chủ động trong sản xuất, hàng năm, xã luôn coi trọng xây dựng kế hoạch, cơ cấu mùa vu, nghiên cứu, thảo luận và lấy ý kiến nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức cũng như hành động.

YBĐT - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán lâm sản ngày một giảm. Tuy nhiên trong thời gian gần đây tình trạng xâm chiếm đất rừng, phá rừng làm nương rẫy lại gia tăng, diễn ra ở hầu hết các xã vùng cao vùng đồng bào dân tộc thiếu số. Lực lượng kiểm lâm cũng như chính quyền các xã vẫn chưa có được một giải pháp hữu hiệu!

Giá vàng trong nước tăng 10.000 đồng/chỉ

Giá vàng thế giới có những bước tiến ngắn trước sự suy yếu của đồng USD giúp vàng trong nước trở lại mốc 21 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giao dịch vẫn ở trạng thái trầm lắng.

Sáng 25/6, NMLD Dung Quất đã chính thức cho ra mắt thị trường thêm 4 loại sản phẩm thương mại, trong đó có xăng A92 và A95. Hiện nhà máy này đã khởi động phân xưởng cracking - phân xưởng quan trọng nhất, quyết định chế độ vận hành của nhà máy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục