Nuôi thỏ - hướng làm ăn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Yên Thắng (Lục Yên) hiện đang có nhiều gia đình phát triển nuôi thỏ hàng hóa và đã có kết quả đáng khích lệ. Điển hình gia đình anh Lương Xuân Hè, ở thôn Hin Lò đang nuôi hàng trăm con.

Chị em phụ nữ thôn Kéo Quạng tham quan đàn thỏ giống của gia đình chị Hoàng Thị Mạng.
Chị em phụ nữ thôn Kéo Quạng tham quan đàn thỏ giống của gia đình chị Hoàng Thị Mạng.

Ở thôn Kéo Quạng, xã Minh Xuân có gia đình chị Hoàng Thị Mạng cũng đã nuôi thỏ ổn định nhiều năm. Chị Mạng cho biết: Năm 1994, chị nuôi một đôi thỏ giống. Đến khi sinh sản, một thỏ mẹ đẻ mỗi lứa 7 - 9 con, mỗi năm đẻ 6 - 7 lứa và chị bán thỏ giống 30.000 đồng/1đôi, bán thỏ thịt 25 - 30.000đ/1kg. Hịên tại trong chuồng của chị Mạng có 25 thỏ nái và vài con đực. Mỗi khi bán thỏ chị đều ghi sổ cẩn thận. Riêng năm 2006 vừa qua, chị Mạng thu được 3.877.000 đồng tiền bán thỏ, tương đương hơn 1 tấn thóc. Từ nguồn thỏ giống nhà chị Mạng, đến nay thôn Kéo Quạng có hơn chục gia đình nuôi thỏ có hiệu quả kinh tế khá.

 

Các gia đình nuôi thỏ cho biết: việc chăn nuôi thỏ khá đơn giản, chuồng thỏ chỉ cần làm bằng nứa, hoặc cây vầu, cây hóp nhỏ và kê cao chuồng 50 - 60 cm, có mái che tốt. Thỏ ít khi bị bệnh dịch. Thức ăn nuôi thỏ khá đa dạng và dễ kiếm như: lá ổi, lá vông, lá sung, lá sắn, điền thanh, lá cây lạc, khoai tây, đậu tương, râm bụt, khoai lang lá và củ... Ngoài ra, thỏ còn ăn cơm nguội, thóc, ngô hạt, sắn khô, quả đu đủ, quả bí đỏ... Nguồn thức ăn này ở vùng Lục Yên rất sẵn.

Khi thỏ mẹ sắp đẻ nên nhốt riêng và làm ổ ấm ở chỗ hơi tối, khuất gió và cần theo dõi hàng ngày.

 

Thịt thỏ có thể thay thế thịt gia súc, gia cầm, có nhiều chất bổ dưỡng. Món ăn từ thịt thỏ hiện nay được rất nhiều người ưa thích. Vì vậy, việc chăn nuôi thỏ đang có cơ hội được phát triển mạnh ở nhiều xã trong huyện Lục Yên.

 

Hoàng Xuân Khánh

Các tin khác
Bố con Nguyễn Công Chính tại sân bay Nội Bài trong ngày đón Chính trở về nước sau những năm du học ở Úc.

YBĐT - Hai mươi lăm tuổi. Sinh ra và lớn lên ở Yên Bái. Tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử - Viễn thông - Trường Đại học Curtin, nước Úc. Chủ nhân của một website có thứ hạng lừng lẫy thế giới mang tên: www.vdict.com - trang từ điển điện tử lớn thứ 16 trên thế giới và là một trong những trang web phổ biến nhất Việt Nam.Đó mới chỉ là một vài nét phác thảo về chân dung chàng thanh niên Nguyễn Công Chính.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Anh Hờ A Dao ở bản Háng Tầu Dê, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Cuộc sống gia đình trước đây rất đói khổ bởi nhà đông anh em lại chỉ trông vào mấy sào lúa ruộng nên năm nào cũng thiếu đói từ 2 đến 3 tháng. Nhìn hoàn cảnh gia đình vừa nghèo lại vừa đông các em đi học, anh nghĩ bản thân mình đã không được đi học để biết cái chữ, mình phải làm sao để cuộc sống đỡ khổ.

YBĐT - Cách đây 5 năm, gia đình anh Lê Văn Huệ và chị Hoàng Thị Xuân ở thôn 7, xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên là một trong những hộ nghèo của thôn. Nhà có 5 miệng ăn mà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, một ít đất bãi khéo lắm cũng chỉ đủ ăn nên những khi có việc lớn cần chi tiêu là gia đình anh lại phải vay mượn.

YBĐT - Đến xã Sơn Thịnh, Huyện Văn Chấn mọi người đều nhắc đến gia đình anh Nguyễn Văn Tiến chị Nguyễn Thị Cầu là một điển hình phát triển kinh tế gia đình giỏi của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục