Hờ A Dao đi đầu trong trồng rau màu vụ đông xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Hờ A Dao ở bản Háng Tầu Dê, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Cuộc sống gia đình trước đây rất đói khổ bởi nhà đông anh em lại chỉ trông vào mấy sào lúa ruộng nên năm nào cũng thiếu đói từ 2 đến 3 tháng. Nhìn hoàn cảnh gia đình vừa nghèo lại vừa đông các em đi học, anh nghĩ bản thân mình đã không được đi học để biết cái chữ, mình phải làm sao để cuộc sống đỡ khổ.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Các em rồi các con của anh sau này nữa phải được học hành thật chu đáo. Năm 1994 sau khi lập gia đình, những suy nghĩ đó đã thôi thúc anh phải vươn lên trong cuộc sống bằng chính bàn tay lao động của mình.

Từ số tiền vốn 1 triệu đồng được xã tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ngày lại ngày đôi chân không biết mệt mỏi anh đi hết bản này sang bản khác trong xã mua gà, vịt để mang xuống bán ở chợ trung tâm huyện. Tuy số tiền lãi không nhiều nhưng "năng nhặt thì chặt bị" gia đình anh đã tích góp được ít vốn. Anh đã bàn với gia đình đầu tư mua một máy xay xát để phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương.

Tận dụng lượng cám và bỗng rượu, anh lại đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có từ 6 - 7 con lợn, mỗi năm xuất bán 4 lứa lợn và thu về 10 - 12 triệu con.

Không chỉ dừng lại ở đó, với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, cộng với sự nhạy bén trong phát triển kinh tế, anh đã bàn với gia đình và quyết định chỉ trồng 5 sào lúa ruộng, 2 sào ruộng còn lại dùng để trồng rau màu vụ đông xuân.

Anh Dao tâm sự: "Mình xuống chợ huyện thấy nhân dân mua rau rất nhiều, lượng rau bán ở chợ thì hầu hết là chuyển từ nơi khác đến, giá cả vừa cao lại không được tươi ngon. Thấy vậy, mình đã vào ngay chợ mua hạt rau về trồng. Ban đầu thì trồng nhiều loại rau nhưng bây giờ gia đình chỉ trồng 2 loại rau chính là xu hào và bắp cải vì 2 loại rau này phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương hơn, kỹ thuật trồng cũng rất đơn giản".

Thời vụ trồng và thu hoạch rau từ khoảng trong tháng 9 đến tháng 1 năm sau. Được biết vào vụ thu hoạch, mỗi ngày gia đình anh mang xuống chợ huyện bán từ 50 - 60 kg rau xu hào, bắp cải mỗi vụ thu hoạch cũng cho gia đình anh nguồn thu khoảng 6 triệu đồng.

Ông Giàng A Của - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha đã cho biết thêm về mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Dao: Trong bản Háng Tầu Dê có trên 40 hộ gia đình thì gia đình anh Dao là hộ đi đầu trong phát triển kinh tế. Gia đình anh luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt là hộ duy nhất trong xã làm thành công mô hình rau màu vụ đông xuân. Mô hình này vốn đầu tư ban đầu nhỏ, kỹ thuật trồng và chăm sóc không đòi hỏi cao rất phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ của người dân. Xã Chế Cu Nha đang rất muốn nhân rộng mô hình này.

Từ một hộ đói nghèo nay gia đình anh Dao đã vươn lên là một hộ có kinh tế tương đối khá. Hy vọng rằng, với những kết quả đã đạt được cộng với sự cần cù ham học hỏi, sự nhạy bén trong phát triển kinh tế, gia đình anh Hờ A Dao sẽ có những bước phát triển kinh tế nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Huyền Minh

Các tin khác

YBĐT - Cách đây 5 năm, gia đình anh Lê Văn Huệ và chị Hoàng Thị Xuân ở thôn 7, xã Hợp Minh, huyện Trấn Yên là một trong những hộ nghèo của thôn. Nhà có 5 miệng ăn mà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, một ít đất bãi khéo lắm cũng chỉ đủ ăn nên những khi có việc lớn cần chi tiêu là gia đình anh lại phải vay mượn.

YBĐT - Đến xã Sơn Thịnh, Huyện Văn Chấn mọi người đều nhắc đến gia đình anh Nguyễn Văn Tiến chị Nguyễn Thị Cầu là một điển hình phát triển kinh tế gia đình giỏi của xã.

Nữ cán bộ công chức Ngân hàng làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham gia công tác xã hội.
Ảnh: Giao dịch, phục vụ khách hàng vay vốn tại trụ sở Ngân hàng.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi còn nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, ở các xã vùng sâu vùng xa người dân còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế và xã hội. Nhận thấy vấn đề đó, từ năm 2000, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giúp đỡ 2 tỉnh miền núi, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Ông Vũ Kim Sơn đang bắt mạch cho người bệnh.

YBĐT - Một ngày tháng Tư, chúng tôi có dịp tới thăm ông Vũ Kim Sơn, một cựu chiến binh, đã từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục