Người cựu chiến binh năng động

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào đầu mùa hè, cái nắng mới của những ngày chuyển mùa thật oi ả. Mặc dù vậy, anh Thiều Tiến Lâm - Phó bí thư Đảng ủy xã Phúc Lợi (Lục Yên) vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi tới thăm trang trại vườn rừng của anh Triệu Đức Ý, dân tộc Dao ở thôn 2.

Thảo quả là cây trồng đem lại thu nhập cao cho người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.
Ảnh: Thu mua thảo quả ở xã Nà Hẩu.
Thảo quả là cây trồng đem lại thu nhập cao cho người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Ảnh: Thu mua thảo quả ở xã Nà Hẩu.

Vợ anh đã tranh thủ lên rừng thu cành lá quế, hai cháu nhỏ đi học, chỉ còn mình anh đang bận rộn với một sân phơi toàn vỏ quế. Vừa vồn vã mời chào khách, anh Ý vừa phân trần với chúng tôi rằng, tranh thủ ngày nắng to, cố gắng phơi cho vỏ quế chóng khô. Vỏ quế tươi mà được nắng là thơm lắm, chất lượng tốt và dễ bán.

Là Chi hội trưởng Cựu chiến binh, anh Ý còn là một trong những người mạnh dạn đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, bắt nhịp nhanh nhạy với tư duy sản xuất mới theo cơ chế thị trường. Để tận mắt chứng kiến cách thức làm ăn và hiệu quả từ sản xuất trên đất đồi rừng của gia đình, anh dẫn chúng tôi đến những quả đồi đã trồng quế, ngô sắn và các loại cây ăn quả, cây lấy gỗ.

Dừng chân ở đồi quế rộng chừng 2,5 ha, anh Ý cho biết đồi quế này mới 5 tuổi, nay đang thời kỳ tỉa thưa nên thu hoạch chưa nhiều lắm, vỏ quế đang phơi phần nhiều là thu mua của bà con trong thôn. Còn dãy đồi thấp phía chân đồi quế năm 2005 anh đã trồng giống ngô mèo, thu 18 tấn hạt, tính theo thời giá lúc đó trị giá trên 50 triệu đồng. Gần đây anh chia một phần đất rừng cho con trai mới ở riêng, chỉ giữ lại trên 3 ha. Năm 2006 anh trồng 20 kg ngô giống mới thu 7 tấn ngô hạt, trồng thí điểm trên 1 ha sắn cao sản thu 60 tấn sắn củ, tiền bán sắn và ngô cũng thu được trên 50 triệu đồng. Để những sản phẩm bán được ngang giá thị trường, anh đã đầu tư trên 7 triệu đồng làm con đường đất dài trên 1km cho xe công nông có thể vào tận chân đồi chở hàng, con đường ấy nay là tuyến giao thông thuận tiện để gia đình anh và nhân dân thôn bản đi làm vườn rừng. Anh Ý nói rằng, khi những đồi cây keo, bồ đề đến tuổi khai thác anh sẽ tiếp tục nâng cấp đường và làm đại lý tiêu thụ gỗ rừng trồng của thôn.

Để tận dụng nguồn củi từ cành ngọn và thân cây quế sau khi đã bóc vỏ, mấy năm gần đây, anh xây lò sấy trị giá trên 2 triệu đồng. Tuy đầu tư không nhiều nhưng giá trị sử dụng của lò sấy lại rất hiệu quả. Cứ  mùa nào thức ấy, anh chị thu mua và sấy khô các loại dược liệu như: ba kích, bách bộ, mạch môn, đến mùa thu hoạch sắn thì sấy sắn khô gom lại sang tháng 3 năm sau mới bán, giá chênh lệch tới 30% so với bán giữa vụ. Nói nôm na như anh Ý là: "Lấy cái nọ nuôi cái kia" nhưng chúng tôi nghĩ rằng, đây là cách thức làm ăn năng động, phù hợp với những qui luật và đòi hỏi của nền kinh tế thị trường. Năm 2007 anh Ý vẫn trồng ngô và sắn, nhưng anh đã có sẵn một phương án tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Dự kiến vào cuối năm thu sắn tới đâu anh sẽ trồng mới tới đó loại cây sơn lấy nhựa.

Để thực hiện dự định này anh đã tiến hành khảo sát, bước đầu nắm vững một số thông tin như: thổ nhưỡng đồi rừng ở Phúc Lợi phù hợp cho cây sơn phát triển, cây giống mua tại Trại giống Phú Hộ, sản phẩm nhựa sơn sẽ tiêu thụ tại Công ty Sơn Hòa Bình. Nhựa sơn có thể thu hoạch nhiều đợt trong năm và chỉ cần hai lao động cho 1 ha.

Nghe anh Ý nói về những dự định phát triển sản xuất một cách chắc chắn, tự tin, có nghiên cứu kỹ càng, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tư duy đổi mới trong sản xuất và kinh doanh của người cựu chiến binh năng động và nhạy bén này. Tấm gương dám nghĩ, dám làm, quyết vươn lên làm giàu từ chính trí tuệ và sức lao động của anh Triệu Đức Ý rất đáng để mọi người học tập, làm theo.

Bùi Văn Tòng

 

Các tin khác
Hàng trăm ha keo của anh Nguyễn Văn Sơn đang trong thời kỳ phát triển. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Năm 1988, anh Nguyễn Văn Hữu rời quê huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ cùng vợ lên định cư tại thôn Bảo Yên xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Đến nay, bước vào tuổi 50 và anh đã có tài sản trị giá cả tỷ đồng nhờ làm tốt mô hình trang trại VACR - dịch vụ.

Chị em phụ nữ thôn Kéo Quạng tham quan đàn thỏ giống của gia đình chị Hoàng Thị Mạng.

YBĐT - Xã Yên Thắng (Lục Yên) hiện đang có nhiều gia đình phát triển nuôi thỏ hàng hóa và đã có kết quả đáng khích lệ. Điển hình gia đình anh Lương Xuân Hè, ở thôn Hin Lò đang nuôi hàng trăm con.

Bố con Nguyễn Công Chính tại sân bay Nội Bài trong ngày đón Chính trở về nước sau những năm du học ở Úc.

YBĐT - Hai mươi lăm tuổi. Sinh ra và lớn lên ở Yên Bái. Tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử - Viễn thông - Trường Đại học Curtin, nước Úc. Chủ nhân của một website có thứ hạng lừng lẫy thế giới mang tên: www.vdict.com - trang từ điển điện tử lớn thứ 16 trên thế giới và là một trong những trang web phổ biến nhất Việt Nam.Đó mới chỉ là một vài nét phác thảo về chân dung chàng thanh niên Nguyễn Công Chính.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Anh Hờ A Dao ở bản Háng Tầu Dê, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Cuộc sống gia đình trước đây rất đói khổ bởi nhà đông anh em lại chỉ trông vào mấy sào lúa ruộng nên năm nào cũng thiếu đói từ 2 đến 3 tháng. Nhìn hoàn cảnh gia đình vừa nghèo lại vừa đông các em đi học, anh nghĩ bản thân mình đã không được đi học để biết cái chữ, mình phải làm sao để cuộc sống đỡ khổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục