Người công an phụ trách xã giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hơn 20 năm trong ngành, trong đó phần lớn thời gian gắn bó với công tác phụ trách địa bàn, đại úy Trần Đình Vương - Đội phó Đội Công an phụ trách xã, Công an huyện Yên Bình đã hết lòng vì sự bình yên của nhân dân. Ngoài chức vụ Đội phó Đội Công an phụ trách xã, anh còn là Cụm trưởng cụm trung tâm, trực tiếp phụ trách địa bàn thị trấn Yên Bình.

Đại úy Trần Đình Vương.
Đại úy Trần Đình Vương.

Năm 1984, anh Vương tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát. Trải qua nhiều nhiệm vụ công tác ở nhiều đơn vị nhưng công việc anh gắn bó phần nhiều thời gian đó là phụ trách địa bàn xã, thị trấn. Tháng 8 năm 2001, anh về phụ trách trực tiếp thị trấn Yên Bình. Đây là địa bàn thường có nhiều đối tượng xấu thâm nhập và hoạt động, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Cùng giúp việc cho đại úy Trần Đình Vương là hai chiến sỹ trẻ: thiếu úy Mông Kế Dự và thượng sỹ Hoàng Ngọc Hiển cùng Ban Công an thị trấn gồm 25 đồng chí. Một trong nhiều nhiệm vụ của anh Vương là tổ chức chỉ đạo, phối hợp với lực lượng công an phụ trách xã và công an viên làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự cho địa bàn thị trấn. Anh đã chủ động tổ chức lực lượng, thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ. Với lực lượng công an viên, anh luôn nhắc nhở, động viên anh em vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công việc và không ngừng phấn đấu nâng cao năng lực, đạo đức, tác phong. Riêng đối với hai chiến sỹ trẻ, anh luôn chỉ bảo tận tình, từ việc hoàn thiện công tác chuyên môn như: công tác nắm tình hình, điều tra, giải quyết vụ việc… đến việc rèn luyện đạo đức, tác phong - điều đặc biệt quan trọng đối với người công an phụ trách địa bàn luôn tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Rất nhiều chiến sỹ trẻ từng về phụ trách địa bàn đều được anh Vương tận tình chỉ bảo đã nhanh chóng trưởng thành, trở thành những cán bộ phụ trách địa bàn giỏi. Trong nhiều năm qua, dựa vào đặc điểm, tình hình địa bàn ở mỗi giai đoạn, đại úy Vương đã cùng đồng đội xây dựng kế hoạch phù hợp với từng tháng, từng năm để tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền những phương hướng, giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là việc phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ". Đồng thời, lực lượng làm công tác giữ gìn an ninh trật tự của thị trấn cũng đã làm tốt vai trò nòng cốt của mình, luôn nắm vững tình hình, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra.

Với đại úy Trần Đình Vương thì người công an phụ trách địa bàn chỉ có thể làm tốt nhiệm vụ khi có được một sự nhiệt huyết lớn. Bởi ngoài việc nắm vững chuyên môn còn phải hiểu rõ các văn bản luật, các chỉ thị, nghị quyết để làm sao vừa có thể giải quyết các vụ việc một cách chính xác, minh bạch lại vừa thấu tình, đạt lý. Và một điều quan trọng nhất của người công an phụ trách địa bàn là phải nhanh chóng có mặt tại các "điểm nóng", dù đó là lúc nửa đêm, gần sáng, dù trời nắng hay mưa. Sáu tháng đầu năm 2007, cũng như nhiều năm qua, địa bàn thị trấn Yên Bình không xảy ra trọng án. Với 20 vụ việc nhỏ như: trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… đã được công an thị trấn giải quyết. Qua đó, cảnh cáo 15 đối tượng, thu một số tài sản trị giá hơn 36 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Trong công tác quản lý giáo dục đối tượng tại cộng đồng đã gọi hỏi, răn đe 56 đối tượng, đưa 3 đối tượng nghiện ma túy đi cai tại trung tâm cai nghiện; quản lý 12 đối tượng tại cộng đồng và nhiều trường hợp đã thực sự tiến bộ.

Để làm tốt việc huy động sức mạnh của quần chúng, lực lượng công an - trực tiếp là đại úy Trần Đình Vương đã đưa ra nhiều sáng kiến hay, trong đó có nhiều mô hình hoạt động thực sự hiệu quả, góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội như: "CLB phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật" tại các tổ dân phố 4 và 15, "CLB kiến thức và pháp luật" tại Tổ dân phố 18, "CLB thanh niên phòng chống tội phạm" tại Tổ dân phố 19 v.v…

Với những nỗ lực của anh Vương và lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT, trong nhiều năm qua, thị trấn Yên Bình nói chung và Ban Công an thị trấn đã nhận được nhiều khen thưởng. Trong đó, ba năm liền (2003-2005), nhân dân và cán bộ thị trấn vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen; năm 2006, Ban Công an thị trấn đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Riêng đại úy Trần Đình Vương nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp. Gần đây, anh vinh dự nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trong cuộc vận động "Cán bộ chiến sỹ CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy".

Đinh Tuấn

Các tin khác
Ảnh: Minh hoạ.

YBĐT - Đến Thôn 11, xã Minh Quán (Trấn Yên) ai cũng biết đến anh Đinh Xuân Thảo là một tấm gương có chí làm giàu trên diện tích 8 ha, trong đó chủ yếu là đất đồi rừng, đất vườn và 8 sào ruộng trồng lúa nước. Diện tích đất ruộng, từ chỗ cấy lúa dài ngày năng suất thấp bấp bênh trước đây anh chuyển đổi sang trồng các giống lúa chất lượng cao, ngắn ngày năng suất cao như: HT1, LT2, Hương Chiêm… mỗi năm thu được trên 3 tấn thóc đủ phục vụ lương thực cho gia đình và chăn nuôi. Riêng phần đất vườn rừng anh học cách làm ăn mới từ cán bộ khuyến nông và bà con nông dân sản xuất giỏi.

YBĐT - Sinh năm 1942 tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, học xong trung cấp kế toán thống kê, chàng thanh niên Nguyễn Hồng Vỹ đã cùng bao người bạn nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc xung phong lên đường nhập ngũ.

YBĐT - "Cây chổi thần" là tên một bài báo đăng trên báo Tiền phong và báo Đường sắt viết về chị Nguyễn Thị Nga, vệ sinh viên Ga Yên Bái. Sau khi đọc được bài báo nêu gương người tốt, việc tốt, Bác Hồ cho người thẩm tra lại và tặng thưởng cho chị Huy hiệu của Người kèm theo giấy chứng nhận và thư khen.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác dân số, gia đình và trẻ em phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) đạt được những kết quả đáng khích lệ, đó là: số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng; mô hình gia đình ít con ngày càng được đông đảo người dân chấp nhận; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Có được kết quả ấy chính là có một phần đóng góp, sự tận tụy, lòng nhiệt tình của chị Hà Thị Toan, cán bộ chuyên trách DS,GĐ&TE của phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục